Cấm xe tải trên 15 tấn qua cầu Bà Rén: Giao thông hỗn loạn

Thứ năm, 26 Tháng mười một 2009 08:15 PDF.  Array In Array  Email

   Từ ngày 20.11, Cục Đường bộ Việt Nam đã ra quyết định cấm xe 15 tấn trở lên qua cầu Bà Rén (đoạn qua tỉnh Quảng Nam). Quyết định này gây khó khăn lớn cho các đơn vị, doanh nghiệp vận tải.
Cầu Bà Rén (km957+637 trên QL1A - đoạn qua tỉnh Quảng Nam) nhiều năm qua đã xuống cấp và... chưa biết sập lúc nào. Vì vậy, từ ngày 20.11, Cục Đường bộ VN đã giao cho Khu quản lý đường bộ V, Ban thanh tra đường bộ 3 cấm xe 15 tấn trở lên qua cầu Bà Rén. Theo đó, bình quân hơn 2.400 ôtô vận tải 15 tấn trở lên/ngày đêm, lưu thông Bắc-Nam, trên QL1A - đoạn qua miền Trung phải đi vòng lên đường HCM tại Ninh Hoà (Khánh Hoà, Bà Di (Bình Định), Thạch Trụ (Quảng Ngãi) và Tuý Loan (Đà Nẵng).
   Điều đáng nói là, phương án đi vòng, hạ tải đều bất khả thi, giao thông trở nên rối loạn, chi phí vận chuyển khả năng sẽ tăng vọt, bất chấp hàng hóa đang trong thời gian cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán...
   Bài 1: Phân luồng táo bạo
   Cầu Bà Rén - (km 957+637 trên QL1A) - tại địa phận Quảng Nam, được xây dựng trước năm 1975. Sau giải phóng, cây cầu này đã sớm được xếp vào danh mục cầu yếu. Đến những năm đầu thập niên 90, Bộ GTVT đã rót kinh phí để gia cường, sửa chữa, nâng cấp vài tỉ đồng mỗi năm. Cuối tháng 12.2008, một dự án nâng cấp, sửa chữa cầu Bà Rén được khởi công. Cty quản lý vận hành hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) là đơn vị thi công...
   Công trình do Khu quản lý đường bộ V (Cục Đường bộ VN) làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án đường bộ V tư vấn, thiết kế, Hội Cầu đường TP.Đà Nẵng giám sát; tổng dự toán giá trị hơn 1,4 tỉ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 4.2009. Tuy vậy, đến nay hiện trạng công trình vẫn dở dang, liên tục gây ách tắc giao thông trên QL1A.
   Đến đầu tháng 11.2009, cầu Bà Rén lại"cáo ốm"đột ngột, có thể sập bất cứ lúc nào. Trước thực trạng (từ báo cáo của Khu quản lý đường bộ V), ngày 18.11, Cục Đường bộ VN đã thông báo các đơn vị chức năng trực thuộc, tiến hành cấm xe tải 15 tấn trở lên qua cầu Bà Rén. Theo thống kê của Phòng quản lý giao thông-Khu quản lý đường bộ V, lưu lượng ôtô trên QL1A-đoạn qua miền Trung khoảng 6.500 xe/ngày-đêm, trong đó xe 2 trục 6 bánh (15 tấn) trở lên là gần 2.400 xe.
   Đường vòng nguy hiểm
   Để đi vòng qua cây cầu Bà Rén, theo phân luồng của Cục Đường bộ, các xe tải loại 15 tấn trở lên phải đi vòng bằng đường HCM. Đối với các xe từ miền Nam ra, có thể rẽ lên QL26 tại ngã ba Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà; rẽ QL19 tại ngã ba Bà Di, tỉnh Bình Định hoặc rẽ theo QL24 tại Thạch Trụ, Quảng Ngãi để lên đường HCM tại các tỉnh Đắc Lắc, Gia Lai, Kon Tum. Từ đây, theo đường HCM các phương tiện ra đến Thạnh Mỹ, Quảng Nam, rẽ theo QL14B để xuống lại QL1A tại Đà Nẵng.
   Đối với các phương tiện loại này từ Bắc vào Nam, qua hầm đường bộ Hải Vân, đi đường tránh TP.Đà Nẵng, rẽ theo QL14 tại Tuý Loan, Đà Nẵng để lên đường HCM tại Thạnh Mỹ, Quảng Nam, từ đó theo đường HCM vào Tây Nguyên có thể rẽ xuống các QL24, 19, 26 để xuống lại QL1A tại các địa điểm nói trên hoặc đi thẳng về TPHCM.
   Việc đưa ra quyết định ngăn đường, phân luồng xe tải vào đúng dịp tăng cao nhu cầu vận chuyển hàng hoá dịp giáp Tết, lại đưa xe đi vòng đoạn dài hơn 100 km - 500 km theo các đường nhánh, đường HCM là gây khó khăn lớn cho các đơn vị, DN vận tải. Đặc biệt, đường HCM và các đường nhánh vốn luôn sạt lở, ách tắc vào mùa mưa, tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn.
   Ngoài ra, đường HCM hoàn toàn thiếu cơ sở hạ tầng các loại dịch vụ ăn uống, sửa chữa, đổ xăng, cứu nạn, cứu hộ..., chính là một trong những lý do lớn mà các loại xe tải chưa đi trên tuyến này. Chính vì vậy, ngày 23.11 tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam vẫn còn xe tải trọng hơn 15 tấn lưu thông, mặc dù quyết định trên có hiệu lực kể từ 20.11.
   Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa
   Ông Trương Văn Cận - GĐ Sở GTVT Quảng Nam - cho biết:"Việc nâng cấp, sửa chữa, xây mới cầu Bà Rén đã được tỉnh kêu trung ương nhiều lần, cần phải có nguồn vốn khẩn cấp để làm cầu, đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến QL1A qua địa bàn, nhưng phải bị kéo dài.
   Đến nay, Bộ GTVT mới có quyết định sẽ đầu tư từ nguồn vốn đặc biệt, khẩn cấp từ ngân sách trung ương để xây mới cầu, dự kiến khởi công vào quý I/2010, ít nhất là phải 2-3 năm sau mới hoàn thành. Trước mắt, trong thời gian phân luồng, Bộ GTVT sẽ bỏ ra vài chục tỉ đồng làm cầu tạm áp sát cầu cũ để đảm bảo giao thông thông suốt, nhưng phải đến sau Tết Nguyên đán - 2010, cây cầu tạm này mới có thể lưu thông thay thế".
   Việc phân luồng để tránh cầu yếu Bà Rén đối với xe 15 tấn trở lên là cần thiết; tuy nhiên, việc đưa xe tải nặng đi trên tuyến đường HCM vào đúng mùa mưa liệu có đảm bảo an toàn và đảm bảo lưu thông thông suốt?
   Thống kê của các cơ quan chức năng thì đoạn qua tỉnh Quảng Nam có đến vài chục điểm sạt lở thường xuyên, nhiều điểm ách tắc giao thông hàng tuần mới có thể khai thông. Đoạn qua huyện Đắk Glei, Kon Tum có đến 180 điểm sạt lở sau bão số 9. Trong đó, trên 80 điểm tắc đường hoàn toàn. Trên tuyến lại có nhiều đoạn cua tay áo, vô cùng hiểm trở, nên vào mùa mưa bão thường đến xe khách, ôtô con còn ngại lưu thông, nói gì đến xe tải nặng, xe container.
                                                                                       Theo baomoi.com

 

 


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

LogoDoiThoai.6.9.2019

huong dan di chuyen tra cuu thong tin xe buyt da nang

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan