Tàu Siêu Tốc Hyperloop- Cuộc Cách Mạng Của Những Kẻ Mộng Mơ

Thứ sáu, 02 Tháng tám 2019 09:07 Array In Array

   Phần 1: Tiểu sử Elon Musk – “Kiến trúc sư của ngày mai”


   Tôi tham dự vào 03 lĩnh vực sẽ có sức ảnh hưởng lớn nhất đến tương lai nhân loại “Một là internet, hai là năng lượng tái tạo, ba là chinh phục không gian”


   Musk (sinh năm 1971) là một nhà phát minh, doanh nhân, tỉ phú người Nam Phi. Ông là người sáng lập nên SpaceX và đồng sáng lập nên Tesla Motors và Paypal. Vào tháng 12 năm 2016, ông xếp thứ 21 trong danh sách Những người quyền lực nhất thế giới của Forbes. Tính đến tháng 10 năm 2018, tài sản của ông ước tính là 22,8 tỷ đô la và được Forbes liệt kê là người giàu thứ 54 trên thế giới.


   Musk đã tuyên bố rằng mục tiêu của SpaceX, Tesla và SolarCity là thay đổi thế giới và nhân loại. Cụ thể là giảm sự nóng lên toàn cầu thông qua việc sản xuất và tiêu thụ năng lượng bền vững, cũng như giảm nguy cơ về sự tuyệt chủng của loài người bằng cách thiết lập nên một thuộc địa của con người trên sao Hỏa.


   Phần 2: Hyperloop – Lựa chọn thay thế của vận tải công cộng và hàng hóa


   Trong một cuộc họp báo vào tháng 8 năm 2013, Elon Musk đã trình bày ý tưởng đầu tiên về Hyperloop – một hệ thống giao thông mới – ban đầu được miêu tả như một hệ thống trong các tiểu thuyết và phim ảnh giả tưởng nhưng là giải pháp toàn diện cho tất cả vấn đề giao thông hiện nay, được phác thảo trong một tài liệu dày 57 trang. Điều đặc biệt là Musk không yêu cầu bất cứ một khoản phí giấy phép hay bằng sáng chế nào về Hyperloop, do đó một số doanh nghiệp tư nhân đã thành lập để phát triển và tiếp thị hệ thống Hyperloop.

 

TauSieuTocHyperloop


   Về cơ bản, hyperloop như một hệ thống giao thông chạy bằng năng lượng mặt trời và là lựa chọn thay thế của tàu cao tốc. Hyperloop là tàu chạy bằng cảm ứng điện từ trong một đường ống áp suất thấp được phóng đi nhờ đệm không khí tạo ra bởi máy nén khi giúp giảm ma sát đến mức tối đa. Những yếu tố này giúp tàu có thể di chuyển với vận tốc gấp đôi máy bay chở khách thông thường và đạt tới tốc độ âm thanh trong không khí.


   Khái niệm vactrain là phương pháp loại bỏ lực cản không khí nhờ nệm từ trường và sử dụng đường hầm chân không, cho phép xe đạt vận tốc hàng nghìn dặm/giờ. Tuy nhiên, chi phí quá cao và việc khó duy trì trạng thái chân không ở khoảng cách lớn là rào cản khiến loại tàu điện đệm từ (Maglev – magnetic levitation) vẫn chưa được xây dựng rộng rãi.


   Hyperloop có nhiều điểm tương đồng với hệ thống vactrain, các con nhộng (tàu) sẽ được duy trì khoảng cách với thành ống khoảng 0,5 - 1,3 mm nhờ áp lực không khí tạo ra bởi máy nén khí đặt ở đầu tàu giúp loại bỏ ma sát lăn. Cánh quạt áp suất cao sẽ hút không khí ở đầu tàu và thổi qua các đường ống dưới đáy tàu, đẩy đoàn tàu tách khỏi thành ống. Ngoài ra, máy nén khí cũng khiến áp suất phía trước mũi tàu giảm đáng kể, tạo thành môi trường gần chân không giúp loại bỏ phần lớn lực cản không khí.


   Bộ phận thứ 2 của Hyperloop là các nam châm điện. Nhờ lực cảm ứng điện từ, con tàu sẽ được đẩy về phía trước với vận tốc của viên đạn. Lực nam châm cũng được điều chỉnh để tăng tốc trên đường thẳng và giảm tốc khi tới nhà ga.


   Bộ phận thứ 3 là đường ống, và cuối cùng là những tấm pin mặt trời gắn phía trên để cung cấp năng lượng cho toàn hệ thống.


   Tóm tắt, “Hyperloop là một thang máy nằm ngang, với khả năng tăng tốc như tên lửa, nhưng không có điểm dừng trung gian (như thang máy)!”


Datramac


CÁC BÀI VIẾT KHÁC: