Nên điều chỉnh lại một số quy định về tuyến vận tải khách cố định

Thứ năm, 04 Tháng mười một 2010 19:41 PDF.  Array In Array  Email

04:59' PM - Thứ năm, 04/11/2010
 

Thông tư 14/2010/TT-BGTVT quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô bắt đầu có hiệu lực với những quy định mới được hy vọng sẽ đưa hoạt động kinh doanh vận tải ôtô vào trật tự, tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn, thuận lợi hơn. Song cũng đã có một số các ý kiến đề xuất chỉnh sửa lại một số nội dung quy định của văn bản này cho phù hợp với thực tiễn vận tải đang hết sức sôi động.

Xe có trước hay giấy phép có trước?

Tại Điều 9 của Thông tư 14 quy định về mở tuyến vận tải: Doanh nghiệp, HTX đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô được đăng kí mở tuyến mới (khoản 1); Hồ sơ đăng kí mở tuyến, quy định, gồm: giấy đăng kí mở tuyến, phương án hoạt động vận tải, bản phôtô kèm theo bản chính để đối chiếu giấy đăng kí xe ôtô của những xe tham gia khai thác tuyến (trừ những xe đã có trong danh sách khi doanh nghiệp, HTX đăng kí cấp giấy phép), bản phôtô kèm bản chính để đối chiếu của hợp đồng và bản nghiệm thu việc gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (khoản 5); Quy định về xử lý hồ sơ cấp phép (khoản 6) có quy định rõ thời gian cơ quan quản lý nhà nước theo phân cấp trả lời hồ sơ đăng kí của doanh nghiệp, trong đó (điểm 9) có nói “trường hợp không chấp thuận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Như vậy, có nghĩa là doanh nghiệp muốn đăng kí chạy tuyến vận tải khách cố định phải xin cấp phép; có thể được chấp thuận cấp phép cho chạy; có thể bị từ chối, không cấp phép, thì sẽ không được chạy. Và trước khi biết có được hay không được cấp phép, thì doanh nghiệp đã phải đầu tư mua sắm phương tiện, đăng kí, đăng kiểm phương tiện, gắn thiết bị giám sát hành trình, nộp toàn bộ các hồ sơ này của xe cho cơ quan quản lý.

Cũng có nghĩa là doanh nghiệp phải đầu tư xe trước rồi có khi không được chạy. Trường hợp doanh nghiệp đã đầu tư xe vẫn bị cơ quan quản lý tuyến vận tải từ chối không cấp phép cho chạy xe trên tuyến hoàn toàn có thể xảy ra, nằm ngoài quyền chủ động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi doanh nghiệp, HTX đã có giấy phép kinh doanh vận tải, đã có văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ đối tượng doanh nghiệp nào được tham gia tuyến vận tải khách cố định, đã có văn bản quy phạm pháp luật quy định về tiêu chuẩn của phương tiện được tham gia tuyến vận tải khách cố định, thì cơ quan quản lý tuyến chỉ nên căn cứ vào nhu cầu vận tải hành khách trên tuyến, để xác định cấp hạn mức vận tải cho doanh nghiệp muốn tham gia là đủ.

Lại có thêm quy định xe phải có trước, việc cấp phép xem xét sau, như vậy là rất bất hợp lý, lãng phí.

Gần đây, nghiên cứu, xem xét lại các quy định về kinh doanh vận tải, tổ cải cách thủ tục hành chính thực hiện Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ sự bất hợp lý và lãng phí của quy định này tại Thông tư số 16/2009/TT-BGTVT. Song quy định bất hợp lý này vẫn được giữ nguyên tại thông tư thay thế số 14/2010/TT-BGTVT.

Trên 70% là bao nhiêu phần trăm?

Cạnh tranh trong kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đang diễn ra khá căng thẳng, năng lực vận tải nói chung đang trong tình trạng dư thừa so với nhu cầu đi lại của người dân. Chính vì vậy, để quản lý vận tảiổổn định, trật tự, an toàn, các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay cần quy định rõ điều kiện để tăng phương tiện, bổ sung doanh nghiệp mới vào tuyến vận tải khách cố định.

Trên tuyến vận tải khách đang được khai thác ổn định, việc tăng xe của doanh nghiệp đang khai thác chỉ được chấp thuận khi hệ số ghế xe sử dụng trung bình khi xuất bến của doanh nghiệp đạt trên 50% trong 6 tháng liên tục (Điều 12 Thông tư 14/2010/TT-BGTVT). Cũng vậy, việc đăng kí doanh nghiệp, HTX mới tham gia vào tuyến cố định đang khai thác chỉ được chấp thuận khi hệ số khách bình quân trên tuyến đạt trên 50% năng lực vận chuyển của các doanh nghiệp đang khai thác (Điều 11 Thông tư 14/2010/TT-BGTVT). Quy định như vậy là hợp lý, chặt chẽ.

Song sự hợp lý và chặt chẽ này dường như không được thể hiện rõ ở quy định tương tự của Thông tư 14. Về việc mở tuyến và đưa phương tiện vào khai thác ở các tuyến vận tải gọi là “mới”, quy định như sau: “tuyến mới là tuyến có ít nhất 1 trong 3 tiêu chí bao gồm: bến đi, bến đến hoặc hành trình không trùng với các tuyến đã công bố”. Còn như thế nào là “hành trình không trùng với tuyến đã công bố” thì Thông tư 14 phân làm 2 trường hợp. Trường hợp tuyến mới có hành trình trùng dưới 70% so với tuyến đã công bố (thì doanh nghiệp mở tuyến thực hiện thủ tục khai thác thử trong 4 tháng đầu, được độc quyền khai thác trong 12 tháng tiếp theo); Trường hợp có hành trình trùng từ 70% trở lên so với tuyến đã công bố (thì cơ quan quản lý công bố tuyến mới, doanh nghiệp khai thác theo quy định nhưng không thực hiện khai thác thử).

Thông tư 14 ở đây đã không làm rõ khái niệm và không định lượng rõ như thế nào là “hành trình trùng”: độ dài ngắn, điểm vận chuyển, điểm dừng đỗ..? Thông tư cũng không định lượng rõ “trùng trên 70%” cụ thể là bao nhiêu phần trăm. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam rất bức xúc về vấn đề này: Trùng trên 70% có nghĩa là trùng đến cỡ nào? đến 99,99% vẫn là chưa trùng hoàn toàn, như vậy vẫn công bố tuyến mới? Vẫn hoàn toàn có quyền đưa doanh nghiệp mới, xe mới vào chạy, trong khi năng lực của tuyến (cũ) đang dư thừa?

Sở GTVT sẽ khó quản lý tuyến vận tải đến 1.000 km

Điều 51 Thông tư 14/2010/ TT-BGTVT quy định trách nhiệm của Sở GTVT, ngoài việc quản lý hoạt động vận tải đường bộ trong phạm vi địa phương, còn trực tiếp quản lý các tuyến vận tải khách liên tỉnh có cự ly từ 1.000km trở xuống (khoản 7).

Tuyến đường bộ Hà Nội- TP Hồ Chí Minh dài 1.730km đi qua trên 20 tỉnh, thành phố. Vậy 1.000 km trở xuống là quãng đường bộ, trên thực tế nước ta, đi qua địa phận của khoảng 10 tỉnh, thành phố. Đường bộ từ Hà Nội - Đà Nẵng dài có 763km, từ Quảng Ninh đi Đà Nẵng dài 928km, Lào Cai - Huế dài 998km, Sơn La- Huế dài 967km, Điện Biên - Quảng Bình dài 960km...

Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, ngày 18/10 vừa qua đã có văn bản, trên cơ sở tập hợp ý kiến các hiệp hội vận tải cơ sở, báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, đề nghị giao lại cho Tổng cục ĐBVN chịu trách nhiệm công bố các tuyến vận tải khách liên tỉnh. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, chỉ nên quy định sở GTVT chịu trách nhiệm đối với các tuyến vận tải đường bộ nội tỉnh và liền kề.

Một sở GTVT khó có thể với ra quản lý tuyến vận tải đài qua 5-10 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tình hình luồng tuyến vận tải đường bộ hiện nay đã rất phức tạp, chồng chéo, cần có một cơ quan có chức năng quản lý giao thông vận tải trên phạm vi quốc gia công bố, quản lý tổng thể một cách mạch lạc, khoa học để lập lại trật tự luồng tuyến hiện nay.

Theo giaothongvantai.com.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

LogoDoiThoai.6.9.2019

huong dan di chuyen tra cuu thong tin xe buyt da nang

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan