Thêm một số loại xe bị hạn chế thời gian sử dụng

Chủ nhật, 12 Tháng chín 2010 07:06 Array In Array

Sau 7 năm thực hiện quy định về tuổi xe, đã có hơn 59 nghìn ô tô cũ nát bị loại bỏ. Trong đó nhiều nhất là xe tải và xe chở người. Để thay thế, nhiều đơn vị kinh doanh đã đầu tư xe mới làm cho chất lượng phương tiện ngày càng tốt hơn.

Xe cải tạo vào đăng kiểm
Siết chặt quy định tuổi xe

Ông Nguyễn Hữu Trí, Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN khẳng định việc thực hiện quy định về tuổi xe khách (năm 2003), xe tải và xe chở người (năm 2004) đã làm thay đổi cơ bản chất lượng đội ngũ phương tiện, đặc biệt là xe kinh doanh vận tải.

Tình trạng xe cũ nát đã sử dụng hàng chục năm vẫn được chủ phương tiện tận dụng khai thác đã chấm dứt. Với lộ trình khá dài, Chính phủ đã từng bước loại bỏ xe cũ bằng các Nghị định quy định điều kinh doanh vận tải, niên hạn ô tô chở hàng và chở người...

Theo thống kê, sau 7 năm, đã có 59.594 xe bị loại bỏ vì quá niên hạn sử dụng. Trong đó có 35.066 xe tải, 20.841 xe khách, 3.687 xe chở người. Sau 2 năm đầu loại bỏ tới 31 nghìn xe các loại, trung bình, mỗi năm có trên dưới 1 nghìn xe quá niên hạn sử dụng không được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, độ tuổi của phương tiện đã giảm khá nhiều, đồng nghĩa với chất lượng phương tiện được cải thiện. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, 7 tháng đầu năm nay, trong hơn 1 triệu phương tiện vào kiểm định có tới gần 900 ngàn xe có độ tuổi dưới 10 năm, chiếm gần 70%. Số xe trên 20 tuổi là 58 ngàn chiếc, chỉ chiếm 0,05%, còn lại là các xe từ 15 đến 20 năm.

Cuối năm 2009, sau khi thực hiện hết lộ trình loại bỏ xe chở hàng và chở người được quy định trong Nghị định 23, Chính phủ đã ban hành Nghị định 95 quy định rõ xe tải không được sử dụng quá 25 năm, xe chở người không quá 20 năm, các xe chở hàng cải tạo thành xe chở người không được sử dụng quá 17 năm. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với xe của quân đội và công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh. Hiện tại, xe chở người đến 9 chỗ ngồi kể cả ghế lái không kinh doanh vận tải và ô tô chuyên dụng chưa phải áp dụng niên hạn sử dụng.

Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 21 hướng dẫn cụ thể hơn một số quy định trong Nghị định 25. Trong đó, đặc biệt hướng dẫn cách xác định niên hạn với xe chuyển đổi công năng. Theo một đăng kiểm viên, thời gian vừa qua có một số trường hợp chủ phương tiện đã hoán cải xe thành loại xe chưa phải áp dụng niên hạn để kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, theo ông Trí, Thông tư 21 sẽ hạn chế được tình trạng này.

Theo Thông tư, ô tô chở người từ 10 chỗ trở lên kể cả người lái, ô tô chở người chuyên dùng chuyển đổi thành ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi phải áp dụng niên hạn không quá 20 năm; Ô tô chở hàng chuyển đổi thành ô tô chuyên dùng phải áp dụng niên hạn không quá 25 năm. Các ô tô chở hàng đã chuyển đổi thành chở người trước ngày 1/1/2002 áp dụng niên hạn không quá 17 năm.

Đối với xe khách, áp dụng Nghị định 91, xe từ 10 chỗ ngồi trở lên, chạy cự ly trên 300km thì thời gian sử dụng không quá 15 năm với ô tô sản xuất để chở khách, không quá 12 năm với các ô tô chuyển đổi công năng thành ô tô chở khách trước ngày 01/01/2002. Xe khách trên 10 chỗ ngồi, chạy cự ly từ 300km trở xuống, xe buýt và xe hợp đồng áp dụng niên hạn lần lượt là 20 năm và 17 năm. Xe taxi không quá 12 năm. Xe du lịch không quá 10 năm.

Xe pick - up sẽ phải chịu quy định niên hạn

Ông Ngô Hồng Hệ, Phó Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết: Theo Tiêu chuẩn Việt Nam 7271 sửa đổi năm 2007, đăng kiểm sẽ phân loại xe theo mục đích sử dụng. Như vậy, sẽ có một số loại xe trước đây không phải chịu quy định thời gian sử dụng nhưng nay sẽ bị hạn chế. Ví dụ như một số xe pick - up chở hàng của Isuzu, Hiace của Toyota... Theo hướng dẫn thực hiện Thông tư 21 do Cục Đăng kiểm vừa ban hành, xe pick - up có tổng khối lượng hàng hóa cho phép chở lớn hơn tổng khối lượng người cho phép chở được quy định là xe chở hàng và phải áp dụng niên hạn không quá 25 năm. Cũng theo ông Hệ, quy định này không áp dụng với các xe đã phân loại, lập sổ kiểm định trước ngày 25/9/2010.

Về việc xác định niên hạn sử dụng, ông Hệ cho biết sẽ dựa vào số nhận dạng xe, số khung, tài liệu kỹ thuật, thông tin trên nhãn mác, hồ sơ lưu trữ. Xe không có ít nhất 1 trong các yêu cầu trên được coi là hết niên hạn sử dụng.

Theo giaothongvantai.com.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC: