Nghiên cứu ứng dụng công nghệ ELFA Hybrid cho tuyến bus mới của thành phố Đà Nẵng

Thứ năm, 13 Tháng mười một 2014 16:52 Array In Array

   UBND thành phố đã có Văn bản số 10180/UBND-QLĐTư ngày 10/11/2014  cho phép Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, tính toán phương án đầu tư sử dụng công nghệ Elfa Hydrid cho tuyến xe buýt mới của thành phố (Tuyến R14: Trung tâm thành phố - Khu công nghệ cao).

 


Xe buýt mẫu do Công ty Siemens cộng tác cùng Tổng công ty công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor) sản xuất và giới thiệu tại Đà Nẵng vào ngày 12/11/2014


   1. Về đặc điểm công nghệ: Công nghệ Elfa Hydrid cho xe buýt là công nghệ truyền động lai (dùng kết hợp động cơ Diesel và động cơ điện) của hãng Siemens (Đức), cụ thể:


   - Động cơ điện hỗ trợ truyền động cho động cơ diesel, năng lượng để động cơ điện hoạt động lấy từ bộ lưu trữ (Sử dụng công nghệ pin giống như pin điện thoại di động hay máy tính xách tay), bộ lưu trữ này được tích điện (sạc) nhờ tái tạo năng lượng sinh ra khi phanh (đối với ô tô thông thường nguồn năng lượng khi phanh biến thành nhiệt năng, làm nóng các má phanh và phát tán ra không khí), xuống dốc hoặc bổ sung từ động cơ diesel để đảm bảo công suất ổn định.


   - Khi chuyển động xe buýt ELFA Hydrid có 03 chế độ: Tiến – Dừng - Lùi và thao tác bằng nút nhấn (Không giống như cần số tự động).


   2. Ưu, nhược điểm: Công nghệ này có các ưu điểm: Tiết kiệm nhiên liệu đến 40%, dẫn đến tiết kiệm các chi phí khác như chi phí bảo dưỡng, vận hành...; Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do lượng khí phát thải giảm (40% so với xe diesel thường); Lượng khí CO2 (khí gây hiệu ứng nhà kính) trung bình giảm 2.65 kg/Lít.


   Tuy nhiên, nó cũng có các nhược điểm sau:


   - Do công nghệ mới, đang trong giai đoạn thử nghiệm ở Việt Nam và chưa sản xuất hàng loạt nên giá thành đầu tư ban đầu sẽ cao hơn so với xe buýt thường;


   - Một số thiết bị, linh kiện thay thế phải do Siemens sản xuất và cung cấp;


   - Các chế độ sửa chữa, bảo trì phải do chính hãng thực hiện, điều này rất bị động cho người sử dụng;


   Việc ứng dụng công nghệ ELFA Hydrid đối với hệ thống xe bus của thành phố Đà Nẵng là cần thiết, phù hợp với định hướng thành phố môi trường của thành phố Đà Nẵng, tạo diện mạo mới cho giao thông đô thị của thành phố với khả năng di chuyển êm dịu, có thẩm mỹ cao, tiện nghi.


   Tuy nhiên thành phố cũng cần tính toán đến hiệu quả, chi phí đầu tư, vận hành, duy tu bảo dưỡng, phương án trợ giá,… để áp dụng cho phù hợp với điều kiện của thành phố.


Võ Văn Phước


CÁC BÀI VIẾT KHÁC: