Tin Chất Lượng Công Trình

Thí nghiệm mô phỏng trượt đất đầu tiên của Việt Nam

Thứ hai, 16 Tháng mười một 2015 07:36 PDF.  Array In Array  Email

   Các chuyên gia của Dự án “Phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất dọc theo các tuyến giao thông chính ở Việt Nam” và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (Viện KH&CN GTVT, Bộ Giao thông Vận tải) đã thực hiện thí nghiệm mô phỏng trượt đất nhân tạo đầu tiên tại phòng thí nghiệm máng trượt đất mưa nhân tạo được lắp đặt tại Viện.
  

MoHinhMoPhongTruotDat
Mô hình mô phỏng trượt đất. (Nguồn: JICA)

   Lần đầu tiên có tại Việt Nam, mô hình mô phỏng trượt đất này được xây dựng trong khuôn khổ Dự án nói trên. Các thí nghiệm với mô hình mô phỏng trượt đất tại phòng thí nghiệm này được kỳ vọng sẽ mang lại cho Nhóm Dự án các dữ liệu quý giá về cơ chế trượt đất ở Việt Nam.


   Nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ hướng tới phát triển bền vững, đối ứng với các vấn đề trên quy mô toàn cầu (SATREPS) giữa Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Khoa học Công nghệ Nhật Bản (JST), Dự án này đã được thực hiện từ tháng 11/2011 và dự kiến hoàn thành vào năm tới.


   Các nhóm làm việc chung giữa Viện KH&CN GTVT và Tổ chức Hợp tác Quốc tế về chống Trượt đất (ICL) đã thực hiện các hoạt động hợp tác nghiên cứu, bao gồm thu thập dữ liệu từ các điểm trượt đất thực tế, xây dựng bản đồ rủi ro sạt lở đất từ ảnh và các thông tin vệ tinh, phân tích thí nghiệm mô phỏng sạt lở đất trong phòng thí nghiệm ...


   Từ khi Dự án bắt đầu, nhiều chuyên gia Nhật Bản đã được phái cử sang Việt Nam để chuyển giao công nghệ và nhiều cán bộ của Viện KH&CN GTVT được cử sang Nhật Bản để tham gia các khóa đào tạo dài hạn và ngắn hạn.


   Ngoài ra, nhiều thiết bị quan trắc trượt đất đã được lắp đặt ở các điểm được chọn ở gần ga tàu Hải Vân, Đà Nẵng và Viện KH&CN GTVT để xây dựng một hệ thống quan trắc 24/24 giờ đặt tại địa bàn của Viện tại Hà Nội.


   Vào mùa mưa, hiện tượng trượt đất làm gián đoạn giao thông trên các trục đường giao thông chính, gây thiệt hại lớn về kinh tế cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại khu vực miền núi Việt Nam. Thông qua việc phát triển các công nghệ đánh giá rủi ro mới trong giám sát, dự báo sự chuyển động của mặt đất, cũng như tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và phòng tránh thiên tai trong khuôn khổ Dự án, các ảnh hưởng của hiện tượng trượt đất được kỳ vọng sẽ giảm thiểu tại Việt Nam trong thời gian tới.


Theo tgvn.com.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan