Thu phí, tiền phạt giao thông tự động (Kỳ 4)

Thứ ba, 21 Tháng năm 2013 16:09 Array In Array

   Không đơn giản chỉ là để rút tiền hay chuyển khoản, các cây ATM còn có thể dùng để thanh toán hóa đơn, nhận tiền mặt nộp phạt hoặc thu phí, đáp ứng bất cứ yêu cầu nào của người sử dụng mà không phụ thuộc vào giờ làm việc, nhân viên ngân hàng... đồng thời đảm bảo an toàn giao dịch.

 

   • Thu phí, tiền phạt giao thông tự động (Kỳ 1):Lợi, hại thu phí thủ công


   • Thí điểm đặt ATM tại trụ sở tiếp dân


   • Có sợ mất tiền oan?


  
Nộp phạt vi phạm giao thông qua ATM


   Tối 26/4, trước kỳ nghỉ lễ dài ngày nhân dịp 30/4, anh Nguyễn Trung Đức nhà ở 49 Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội điều khiển xe ô tô riêng 4 chỗ, vi phạm Luật GTĐB, bị tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX). Bình thường, ngay hôm sau anh Đức có thể đến kho bạc nộp tiền và làm các thủ tục nhận lại GPLX. Tuy nhiên, do ngày nghỉ lễ, khối cơ quan giải quyết các thủ tục được nghỉ làm theo quy định, anh Đức không thể nộp phạt. “Ra đường không có GPLX thì không yên tâm, bị phạt nữa thì chỉ có... toi, có xe mà không được đưa vợ con đi chơi thật là bực”, anh Đức ấm ức nhưng chỉ biết trách mình không cẩn thận đã để xảy ra... cơ sự.

 


Sử dụng ngân hàng điện tử sẽ không mất thời gian chờ đợi đến lượt giao dịch


   Không “đen” bị “dính phạt” như anh Đức vào kỳ nghỉ lễ, anh Quốc chủ xe ô tô riêng 7 chỗ cũng phạm lỗi, bị giữ GPLX. Tuy nhiên, cũng mất cả buổi sáng chạy từ kho bạc lên Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) anh mới nhận lại được được chiếc GPLX của mình.


   Khắc phục những “rườm rà” về thủ tục hành chính đồng thời tạo thuận lợi cho người dân, chủ phương tiện thực thi nghĩa vụ với pháp luật khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mới đây Phòng CSGT Hà Nội đưa ra ý tưởng nộp phạt tại máy ATM.


   “Sau khi lực lượng CSGT lập biên bản, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt ngay tại cây ATM và lấy biên lai tại đó mà không cần phải đến kho bạc nộp tiền mặt như hiện nay. Ví dụ người vi phạm bị phạt 1 triệu đồng hoặc 1,5 triệu đồng thì chỉ cần đến trụ sở lấy quyết định, sau đó ra cây ATM chuyển tiền vào tài khoản nộp phạt và nhận biên lai tại chỗ”, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho biết.


   Ông Thắng cũng khẳng định: “Ý tưởng này nằm trong kế hoạch đào tạo và phát triển công nghệ thông tin cho lực lượng CSGT thực thi nhiệm vụ, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về CSGT. Việc xử phạt qua ATM sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp phạt, không làm mất nhiều thời gian đi lại nơi này nơi khác”.


   Ý tưởng nộp phạt qua tài khoản ATM cũng được một số chuyên gia đồng tình. Một đại diện của Bộ Tư pháp cho biết cách thức xử phạt này đảm bảo công khai minh bạch trong việc xử phạt và giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.


  
Đảm bảo tính pháp lý cho người sử dụng


   "Việc thu nộp phạt giao thông là một trong rất nhiều ứng dụng của máy nhận gửi tiền tự động bên cạnh các tiện ích khác nhằm phục vụ “thượng đế” ngày một tốt hơn như mở sổ tiết kiệm điện tử, thanh toán hóa đơn hay thậm chí là có thể ứng dụng vào việc thu phí Quỹ Bảo trì đường bộ” - Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty TNHH Diebold Phạm Quốc Anh khẳng định.


   Với tính năng ưu việt hơn hẳn phương thức hoạt động của các ngân hàng truyền thống, ngân hàng tự phục vụ nói chung và các máy nhận gửi tiền tự động đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền gửi và thời gian 24 giờ trong cả 7 ngày, không phụ thuộc ngày lễ, Tết.


   Sau khi triển khai thu phí Quỹ Bảo trì đường bộ, mọi việc đã vào nền nếp, chủ xe đã thuận lợi hơn mỗi khi đến nộp phí, thậm chí không cần mang xe đến cũng vẫn nộp được phí vào Quỹ và cầm tem về nhà dán theo hướng dẫn. Tuy nhiên, để tạo điều kiện tốt hơn nữa cho chủ xe, Cơ quan đăng kiểm cũng đã triển khai thêm các giải pháp như tạo điều kiện cho chủ các doanh nghiệp vận tải nộp phí Quỹ Bảo trì đường bộ tại ngân hàng hoặc triển khai lắp các “đầu” đọc thẻ thanh toán trực tiếp tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.


   “Việc triển khai các máy nhận tiền tự động Cash Deposit Machine - CDM nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho chủ phương tiện có thể nộp tiền mặt vào Quỹ Bảo trì đường bộ ở bất cứ đâu, giảm tải nhân lực của cơ quan đăng kiểm và ngân hàng thì cũng tốt, nhưng phải đảm bảo tính thuận tiện, an toàn cho người sử dụng” - một cán bộ đăng kiểm bộc bạch.


   Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, thành viên Ban chỉ đạo xây dựng và triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin khai thác hiệu quả hạ tầng GTVT khẳng định: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các vấn đề ATGT và hạ tầng giao thông là một xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Ủy ban ATGT Quốc gia hoan nghênh mọi ứng dụng về KHKT đáp ứng cho các vấn đề này”. Đề án ứng dụng công nghệ thông tin khai thác hiệu quả hạ tầng GTVT do Bộ GTVT thực hiện nhằm quản lý tốt hạ tầng GTVT và đảm bảo trật tự ATGT.


   Riêng công nghệ gửi tiền qua máy ATM không mới trên thế giới nhưng các ngân hàng ở Việt Nam mới triển khai ứng dụng này vài năm gần đây. Các thiết bị này mang lại nhiều tiện ích cho các ngân hàng thương mại và người sử dụng, nhất là việc giảm chi phí nhân công và đảm bảo an toàn khi giao dịch.


   Nếu đưa công nghệ và thiết bị này vào ứng dụng cho hoạt động thu nộp phí bảo trì đường bộ, xử phạt vi phạm giao thông hoặc các thanh toán chi phí cá nhân khác sẽ giúp cho người dân bớt thời gian chờ đợi giao dịch, di chuyển..., góp phần vào việc cải cách thủ tục hành chính.


   “Tuy nhiên, khi triển khai ứng dụng vào thực tế, các nhà quản lý cần đảm bảo tính pháp lý và tính bảo mật cũng như sử dụng đồng bộ quy phạm, quy chuẩn quốc gia nhằm đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp cho người dân. Bên cạnh đó, khi triển khai, nhà cung cấp dịch vụ cũng cần lưu ý triển khai một cách đồng bộ, thuận tiện để thu hút người sử dụng, tránh tình trạng đầu voi đuôi chuột khiến người dùng ... chán”, ông Hiệp nhấn mạnh.


Theo giaothongvantai.com.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC: