Thu phí, tiền phạt giao thông tự động (Kỳ 3)

Thứ hai, 20 Tháng năm 2013 15:42 Array In Array

Có sợ mất tiền oan?


  
Triển khai các ngân hàng điện tử với những tiện ích như thu phí, tiền phạt, gửi tiết kiệm tự động đang là xu thế trên thế giới, song ở Việt Nam chưa phải ai cũng quen với loại hình dịch vụ này. Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty TNHH Diebold Việt Nam Phạm Quốc Anh khẳng định: Người sử dụng không sợ mất... tiền oan khi giao dịch với máy thu phí và nạp tiền tiết kiệm tự động.


   • Thí điểm đặt ATM tại trụ sở tiếp dân


   • Thu phí, tiền phạt giao thông tự động (Kỳ 1):Lợi, hại thu phí thủ công


   Ông Phạm Quốc Anh cho biết: Diebold đã và đang cung cấp sản phẩm dành cho hệ thống ngân hàng tự phục vụ dòng sản phẩm Opteva hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Dòng sản phẩm đã được các ngân hàng lớn trên thế giới tin dùng nhờ vào những chức năng ưu việt vượt trội, đặc biệt là với khả năng bảo mật thông tin cho khách hàng và an ninh cho giao dịch cao nhất.


   Trong đó, máy chi trả tiền mặt tự động ATM của Diebold là loại máy chi trả tiền mặt tự động truyền thống với nhiều tính năng tiện ích khác có thể được phát triển thêm như: Truy vấn, chuyển tiền qua tài khoản, in sao kê, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại.

 


Ngân hàng điện tử - xu hướng phát triển mới


   Diebold cũng cung cấp máy nhận tiền gửi tự động và máy thu đổi ngoại tệ (CDM và Forex). Đây là loại máy bao gồm tất cả các tính năng của một máy chi trả tiền mặt tự động truyền thống. Ngoài ra còn được bổ sung thêm một loạt những tính năng nâng cao như khả năng nhận - gửi tiền mặt, nhận - gửi tiền qua phong bì, nhận - gửi séc, thu đổi ngoại tệ ... Ngoài ra, Diebold còn cung cấp máy thực hiện giao dịch phi tiền mặt - Kiosk, là loại máy chuyên biệt dành cho các loại giao dịch phi tiền mặt như: Kiểm tra thông tin tài khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn, mua vé (máy bay, xem bóng đá, xem phim, sao kê), in sao kê, cập nhật sổ tiết kiệm...


  
Thay vì giao dịch với ngân hàng theo cách truyền thống, việc thu phí, gửi tiền tiết kiệm bằng công nghệ nạp tiền tự động mang lại những lợi ích gì cho ngân hàng và người sử dụng, thưa ông?


   Khi sử dụng hệ thống ngân hàng hiện đại này, đối với các ngân hàng thương mại, đây là kênh huy động tiền mặt mới, tăng nguồn và sử dụng hiệu quả nguồn tiền. Đặc biệt có khả năng quay vòng nguồn tiền do máy có thể sử dụng số tiền gửi từ giao dịch gửi tiền trước đó để chi trả cho người rút tiền. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng tự phục vụ giảm chi phí tiếp quỹ, quản lý, giảm thiểu chi phí mở phòng giao dịch, chi phí hoạt động. Loại hình ngân hàng này có thể đáp ứng các dịch vụ trọn gói do có thể liên kết với nhiều cơ quan khác nhau nên có khả năng tăng lợi nhuận. Không chỉ có vậy, đây là hình ảnh của một ngân hàng hiện đại, phát triển công nghệ cao trong hoạt động nghiệp vụ.


   Đối với khách hàng có thể giao dịch trực tiếp các loại hình dịch vụ của ngân hàng mà không cần qua phòng giao dịch; Không phụ thuộc vào thời gian làm việc của ngân hàng do cơ chế của ngân hàng tự phục vụ là khách hàng có thể yêu cầu sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. Điểm đặc biệt của dịch vụ ngân hàng điện tử là có thể cung cấp các dịch vụ trọn gói, thanh toán hóa đơn. Dịch vụ này cho phép khách hàng thanh toán các loại hoá đơn trực tuyến với các nhà cung cấp dịch vụ tương ứng qua hệ thống ATM tại bất kỳ thời gian nào trong ngày, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Dịch vụ này cũng giúp khách hàng tiếp cận với một phương thức thanh toán hiện đại, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn trong quản lý chi tiêu cá nhân và gia đình.


  
Khi nạp tiền tự động vào máy, vấn đề xác lập hồ sơ, chứng từ để người nạp tiền có thể lấy đó là bằng chứng để chứng minh mình đã nạp tiền, được máy giải quyết ra sao, thưa ông?


Khi khách hàng quyết định gửi tiền và thực hiện xong các thao tác theo hướng dẫn tự động, máy sẽ in biên lai xác nhận các thông tin liên quan giao dịch khách hàng vừa thực hiện bao gồm như số tiền gửi, ngày giờ thực hiện giao dịch.... Các biên lai này được Diebold và các nhà cung cấp dịch vụ thỏa thuận nội dung đảm bảo đầy đủ tính pháp lý theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng.


   Liệu có lỗi phát sinh trong quá trình giao dịch như máy nhận tiền nhưng không in sao kê... khi đó người nạp tiền phải làm thế nào, thưa ông?


   Đây là điều rất hiếm khi xảy ra bởi CDM của Diebold thuộc dòng sản phẩm Opteva tiên tiến và hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, để trong kiến trúc hệ thống, camera của CDM hoạt động dựa trên một camera tích hợp sẵn được gắn bên trong khoang đặt camera sẵn có trong máy chụp chính diện và camera có thể được lắp ở cửa chi trả tiền (nhận tiền) nhằm giúp ngân hàng trong các giao dịch rút tiền có tranh cãi. Camera này có khả năng quay trong điều kiện ánh sáng thấp, chụp ảnh tốc độ cao, tự động điều chỉnh ánh sáng... Trong quá trình hoạt động, camera sẽ ghi lại hình ảnh của các bước giao dịch. Khi gặp trục trặc về kỹ thuật, khách hàng có thể báo ngay cho ngân hàng để đảm bảo quyền lợi và tài sản cho mình.


  
Thưa ông, về phía ngân hàng, liệu khách hàng có thể vô tình hoặc cố ý nạp tiền giả vào máy không?


   Với các CDM của Diebold, khách hàng có thể gửi hoặc rút tiền 200 tờ/giao dịch. Khách hàng có thể đưa tiền vào máy để gửi tiền theo bất kỳ mặt nào của tờ tiền do bộ phận nhận/chi trả tiền có chế độ nhận diện cả hai mặt của tờ tiền khi thực hiện giao dịch. Đây được xem là một công nghệ nổi trội của Diebold mà chưa hãng nào có được. Tiền được nhận dạng, kiểm tra và kiểm đếm trong cả hai giao dịch gửi và rút tiền. Điều này giúp giảm thiểu gian lận khi tội phạm sử dụng công nghệ cao tách đôi tờ tiền, dán một mặt tiền thật và một mặt tờ tiền giả và gửi vào máy, đảm bảo an toàn cao nhất cho ngân hàng khi nhận tiền mặt từ khách hàng.


   Cảm ơn ông!


Theo giaothongvantai.com.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC: