Thu phí, tiền phạt giao thông tự động (Kỳ 2)

Thứ tư, 15 Tháng năm 2013 08:22 Array In Array

  Thí điểm đặt ATM tại trụ sở tiếp dân

 

Thu phí, tiền phạt giao thông tự động (Kỳ 1): Lợi, hại thu phí thủ công


  
"Bỏ ống" thời @


   Không chỉ tạo thuận lợi cho việc nộp phí, tiền phạt, công nghệ thu tiền tự động còn giúp mở sổ mới khoản tiết kiệm mà không phải đến ngân hàng.


   Chị Minh, quê ở Phú Thọ, sinh sống và làm việc ở Hà Nội đã được hơn chục năm. Sống xa nhà từ thời sinh viên, chị Minh vẫn giữ thói quen "bỏ ống" tiết kiệm tiền, phòng khi cơ nhỡ, dù mỗi tháng chỉ cố gắng tiết kiệm được 1 đến 2 triệu đồng. Thế nhưng, mỗi tháng đến ngân hàng số tiền ít ỏi đó vào tài khoản thì cũng ... ngượng, lại mất thời gian. Gần đây, chị Minh biết nhiều ngân hàng có thể cho người gửi tiết kiệm gửi luôn tại các cây ATM. "Chỉ mất vài phút thao tác mà tiền gửi ít, gửi nhiều chả ai biết, lại không mất thời gian, nhiều hôm tranh thủ hết giờ làm, chờ con tan học cũng tạt vào ngân hàng tự động gửi được", chị Minh cho biết. Vì tiện ở khu vực Hoàn Kiếm nên chị Minh hay "tạt" vào Ngân hàng tự động của SeABank ở phố Lê Thái Tổ để "nhét" tiền vào sổ tiết kiệm.

 


Khách hàng gửi tiết kiệm tại máy gửi tiền tự động của SeABank


   Không chỉ có Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), rất nhiều các ngân hàng khác như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Viettinbank, Ngân hàng Quốc tế (VIB), Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)... đều có các hình thức, các gói tiết kiệm điện tử.


   Chị Hoa, nhà ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Chỉ từ 1 triệu đồng đã có thể mở sổ tiết kiệm ở PG Bank. Tiện nhất là khi tôi dùng internet banking - có thể thực hiện đầy đủ các giao dịch như tại quầy (kể cả chuyển tiền ngoài hệ thống bằng điện thoại hoặc trên máy tính). Tôi có thể mở sổ vào đúng ngày đổ lương, gửi tháng một. Khi tiền lương về thì vào internet tất toán sổ cũ và lập ra sổ mới bằng sổ cũ cộng số tiền bổ sung. Do đo, tôi có thể chủ động, có thể gửi tháng nhiều tháng ít nếu có khoản thu bất ngờ nào đó.


   Chị Dung ở Lò Sũ, Hoàn Kiếm, Hà Nội thì lại "khoái" OceanBank bởi chỉ cần có 500 nghìn đồng là mở được sổ tiết kiệm điện tử. Loại tiết kiệm này có thể sử dụng chức năng đặt lịch chuyển tiền nữa. Cứ ngày 10 có lương là tự động chuyển 1 khoản sang tài khoản tiết kiệm, lãi suất linh động. Không phải đến ngân hàng để gửi tiền hay tất toán, và mở sổ mới, thật tiện dụng với số tiền ít ỏi của mình.


  
Xu hướng mới


   Theo các chuyên gia ngân hàng, tài chính, loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử (E-Banking), là một loại dịch vụ ngân hàng được khách hàng thực hiện nhưng không phải đến quầy giao dịch gặp nhân viên ngân hàng tại bất kỳ thời điểm nào và ở bất cứ nơi đâu. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các khách hàng có ít thời gian để đi đến văn phòng trực tiếp giao dịch với ngân hàng, các khách hàng nhỏ và vừa, khách hàng cá nhân có số lượng giao dịch với ngân hàng không nhiều, số tiền mỗi lần giao dịch không lớn. Đây là lợi ích mà các giao dịch kiểu ngân hàng truyền thống khó có thể đạt được với tốc độ nhanh, chính xác so với ngân hàng điện tử.


   Phí giao dịch E-Banking thường rất thấp so với giao dịch truyền thống, đặc biệt là giao dịch qua Internet. Ngoài ra, các ngân hàng có thể giảm nhân sự đến mức tối thiểu nhất từ đó góp phần tăng doanh thu hoạt động cho ngân hàng.


   Điểm đặc biệt của dịch vụ ngân hàng điện tử là có thể cung cấp các dịch vụ trọn gói như dịch vụ thanh toán hóa đơn. Dịch vụ này cho phép khách hàng thanh toán các loại hoá đơn trực tuyến với các nhà cung cấp dịch vụ tương ứng qua hệ thống ATM tại bất kỳ thời gian nào trong ngày kể cả ngày nghỉ và ngày lễ giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Dịch vụ này cũng giúp khách hàng tiếp cận với một phương thức thanh toán hiện đại, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn trong quản lý chi tiêu cá nhân và gia đình.


   Để thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến, chủ thẻ chỉ cần đưa thẻ vào máy, chọn chức năng “Thanh toán hoá đơn” và chọn loại hình dịch vụ cần thanh toán sau đó làm theo chỉ dẫn trên ATM. Sau khi xác nhận việc thanh toán, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của khách hàng (nếu số tiền trong tài khoản đủ để trả tiền hoá đơn) và gạch nợ cước cho khách hàng. Nhà cung cấp dịch vụ (Điện lực, Bưu điện, Viễn thông) sẽ gửi hoá đơn giá trị gia tăng cho khách hàng qua đường thư tín.


   Mới đây, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đang đề xuất thí điểm đặt cây ATM tại các trụ sở tiếp dân của cảnh sát để tạo thuận lợi cho người vi phạm nộp phạt, tránh phải tới kho bạc. "Khi người vi phạm có quyết định nộp phạt, họ có thể cầm tiền mặt nộp vào cây ATM đặt tại trụ sở CSGT, hoặc chuyển khoản rồi lấy lại biên lai thu tiền mà không cần phải ra kho bạc hay ngân hàng nộp phạt. Điều này sẽ rút ngắn được thời gian và các thủ tục không cần thiết cho người dân", ông Thắng cho biết. Ngoài ra, cũng có thể đưa hình thức ngân hàng điện tử này vào việc thu, nộp phí Quỹ bảo trì đường bộ góp phần tạo thuận lợi cho chủ phương tiện và ngân hàng, một cán bộ ngành GTVT khẳng định.


Theo giaothongvantai.com.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC: