Thu phí, tiền phạt giao thông tự động (Kỳ 1):Lợi, hại thu phí thủ công

Thứ tư, 08 Tháng năm 2013 08:16 PDF.  Array In Array  Email

   Trong khi nhiều nước trên thế giới đã áp dụng công nghệ thu phí, tiền điện, tiền xử phạt vi phạm giao thông... tự động, thì ở Việt Nam phần lớn vẫn thu phí thủ công. Việc áp dụng thu phí tự động vừa giúp giảm chi phí, vừa tạo thuận lợi cho người dân. Liệu có thể áp dụng công nghệ thu phí tự động ở Việt Nam?


   Anh Nguyễn Hữu Thắng, chủ xe Kia 4 chỗ, biển kiểm soát 29A-349.89 vừa đến nộp phí bảo trì đường bộ tại Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S, Hà Nội (Điểm đỗ xe Ngọc Khánh). Hôm đó là ngày thứ Hai, Trung tâm đăng kiểm cũng không quá đông nhưng anh Thắng vẫn phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới xong các công đoạn, cầm được chiếc tem thu phí về tự dán trên xe theo hướng dẫn.


   Cũng đến Trung tâm nộp phí giống anh Thắng, anh Hải, nhà ở 104C4 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: "Nhà tôi gần đây nhưng cứ lần lữa, xếp việc mãi mới đi nộp phí để lấy tem chứng nhận thu phí được. Nhà tôi có hai xe, tôi nộp phí cho một xe từ hồi đầu triển khai thu phí, khi đó đông lắm. Bây giờ Trung tâm đăng kiểm đã làm nhanh hơn hồi đầu nhiều rồi đấy nhưng vẫn mất thời gian. Tôi đành phải tranh thủ "ăn bớt" giờ làm của cơ quan chạy đi vài tiếng để nộp. Giá mà các cơ quan làm vào ngày nghỉ thì chúng tôi cũng đỡ hơn".

 


Với việc thu phí đường bộ thủ công, nhân viên đăng kiểm bị giao thêm việc, còn chủ xe cũng phải chờ đợi


   Nói về việc thu phí bảo trì đường bộ, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-05V, (số 18 đường Giải Phóng, Hà Nội) Phạm Quốc Bình cho biết: Trung bình mỗi ngày Trung tâm thu được khoảng 200 triệu tiền phí. Việc đảm bảo an toàn cho lượng tiền này hàng ngày là điều rất đáng được quan tâm, do đó, tại trung tâm này nói riêng và các trung tâm khác của cơ quan đăng kiểm không "dám" để tiền qua đêm. Mỗi Trung tâm đều ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) một giờ nhất định để nhân viên ngân hàng đến nhận tiền vào cuối ngày.


   Về việc này, nhiều giám đốc các trung tâm đăng kiểm khác cũng thấy bất an nếu chưa giao được tiền thu trong ngày cho nhân viên ngân hàng. Bên cạnh đó, chủ trương của Cục Đăng kiểm là không làm "phình" bộ máy khi kiêm thêm việc thu phí. Tuy nhiên, để giúp khách hàng, chủ xe đến nộp phí được thuận lợi, nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi, mỗi trung tâm phải cần đến 3 nhân viên phục vụ. Do đó, các Trung tâm đăng kiểm đều phải cắt cử người, kiêm việc, để đảm bảo công việc chính là phục vụ dây chuyền kiểm định xe cơ giới và thu phí bảo trì đường bộ đều phải hoàn thành tốt. Mặc dù vậy, với chủ xe, việc phải chờ đợi từ 30 phút đến cả giờ đồng hồ là điều không tránh khỏi.


   Việc nộp phạt tiền xử phạt giao thông còn phức tập hơn nhiều. Anh Nguyễn Văn Huy (Hải Phòng), một lần lái xe qua TP Thái Bình, do chạy quá tốc độ nên bị xử phạt. Khi đó CSGT yêu cầu anh tự tìm Kho bạc để nộp phạt. Lần đầu đến Thái Bình, việc tìm địa chỉ Kho bạc không đơn giản, đến khi tìm được thì đã vào giờ nghỉ trưa, anh phải vật vạ chờ đến giờ làm việc buổi chiều. Nộp phạt xong, anh mới qua Phòng CSGT nộp biên lai thu tiền, để nhận lại bằng lái. Từ khi nộp phạt, đến khi được nhận lại bằng, anh mất gần một ngày. "Đành rằng tôi vi phạm thì phải nộp phạt, nhưng cơ quan chức năng cũng cần phải cải cách việc thu phí để tạo thuận lợi cho người dân. Như tại Lạng Sơn, mới thực hiện mô hình một cửa, có cán bộ của Kho bạc trực tại Phòng CSGT để thu tiền phạt, nên cũng thuận lợi hơn", anh Huy nói.


  
Người thêm việc, tăng chi phí


   Để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chấp thuận cho các xe chưa đến kỳ hạn kiểm định vẫn được đóng phí bảo trì đường bộ mà không cần đưa xe đến trạm kiểm định. Ngoài ra, những xe cũ đến thời hạn kiểm định, nộp phí bảo trì đường bộ cùng với việc kiểm định xe để tránh cho chủ phương tiện mất thời gian đi lại nhiều... Cục Đăng kiểm cũng đang tìm đến phương án tạo điều kiện cho chủ phương tiện nộp phí qua ngân hàng để vừa giảm tải cho nhân viên đăng kiểm vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, khi đó người dân vẫn mất thời gian đến ngân hàng nộp tiền.


   Theo tính toán của Bộ GTVT, hiện cả nước có hơn 256.600km đường bộ, trong đó hơn 17.200km quốc lộ, 23.530km tỉnh lộ... mỗi năm dự kiến sẽ thu được hơn 9.000 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ (dự kiến thu từ xe ô tô là khoảng 6.800 tỷ đồng, từ xe máy là khoảng 2.400 tỷ đồng). Số tiền này sẽ dùng để nâng cấp và bảo trì đường. Bộ Tài chính cũng cho biết, Bộ cho phép các cơ quan thu phí đường bộ của ôtô được trích lại 1% số tiền và cơ quan thu phí của xe máy được để lại không quá 10% chi phí cho bộ máy.


   Như vậy, mỗi năm nhà nước sẽ phải chi hơn 300 tỷ đồng để nuôi bộ máy thu phí. Trong khi đó, mặc dù cơ quan đăng kiểm đã có nhiều cải cách tạo điều kiện thuận lợi cho người đến nộp phí nhưng việc xếp hàng chờ đợi để nộp phí là điều không thể tránh khỏi. Do đó, thay vì phải đi nộp phí bảo trì đường bộ vào các ngày làm việc và mất thời gian chờ đợi tại các trung tâm đăng kiểm, chủ phương tiện có thể nạp tiền tự động tại các cây CDM - Cash Deposit Machine (máy nhận tiền gửi tự động) 24h trên cả 7 ngày tại bất cứ đâu một cách thuận tiện. Nhà nước cũng không mất chi phí nuôi thêm bộ máy này, ngân hàng, cơ quan đăng kiểm cũng giảm nhân lực, đảm bảo tuyệt đối an toàn lượng tiền thu - nộp, đại diện Công ty TNHH Diebold Việt Nam, đơn vị chuyên cung cấp máy nhận tiền gửi tự động khẳng định.


(Còn nữa)


Hoài Lâm


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

LogoDoiThoai.6.9.2019

huong dan di chuyen tra cuu thong tin xe buyt da nang

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan