Nhiều CTGT ứng dụng công nghệ mới

Thứ năm, 29 Tháng mười một 2012 15:45 Array In Array

   Nhu cầu đổi mới và hiện đại hóa công nghệ xây dựng công trình giao thông (XDCTGT) là rất cần thiết để đảm bảo tính ổn định, độ bền cũng như tuổi thọ của công trình. Việc đầu tư cho vật liệu mới, công nghệ kỹ thuật mới đòi hỏi chi phí ban đầu lớn nhưng hiệu quả kinh tế sẽ rất cao.
  

   Từ những năm 90, việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới của nước ngoài vào VN đã thu được những kết quả đáng ghi nhận như sử dụng thành công công nghệ thi công bấc thấm thoát nước đứng để đẩy nhanh cố kết của đất¸ vải địa kỹ thuật trong xây dựng nền đường trên đất yếu; thi công lớp móng đường bằng cấp phối đá dăm theo công nghệ AASHTO để thay thế cho móng đá dăm tiêu chuẩn theo công nghệ truyền thống trước đây trên QL5.


   Thời gian qua, ngành GTVT đã áp dụng thành công công nghệ thi công lớp phủ siêu mỏng tạo nhám dày 2,2 cm đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương trên cơ sở kết quả thi công thử nghiệm thành công 450 m dài tại đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và hiện nay đang áp dụng tại dự án đại lộ Thăng Long và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.


   Tại 1 cuộc hội thảo về ứng dụng tiến bộ công nghệ trong phát triển hạ tầng giao thông diễn ra tại Đà Nẵng mới đây, đại diện Vụ KHCN- Bộ GTVT cho biết, đối với các tuyến đường đang khai thác đến thời điểm cần được cải tạo, nâng cấp, ngoài công nghệ truyền thống đang áp dụng hiện nay, Bộ GTVT đã cho phép áp dụng công nghệ cào bóc tái chế kết cấu áo đường của hãng Wirtgen (Đức) và đang chỉ đạo triển khai áp dụng thí điểm công nghệ cào bóc tái chế của hãng Hall Brother (Mỹ) và của hãng SAKAI (Nhật Bản). Việc sử dụng công nghệ tái chế mặt đường có ưu điểm là sử dụng được nguồn nguyên liệu tại chỗ, thời gian thi công nhanh và không làm thay nhiều về cao độ mặt đường. Ngoài ra, công nghệ cào bóc tái chế còn được đánh giá là có lợi ích lớn về mặt môi trường do tận dụng vật liệu tại chỗ.


   Bên cạnh các tiến bộ kỹ thuật đã được đưa vào sử dụng như bấc thấm, vải địa kỹ thuật, cọc cát... để xử lý nền đắp trên đất yếu, Bộ GTVT đã cho nghiên cứu áp dụng thử nghiệm công nghệ hút chân không tại dự án đường ô tô cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Công nghệ này đã được đánh giá có ưu điểm là thi công nhanh, giá thành thấp so với một số giải pháp như sử dụng cọc gia cố xi măng, cọc cát và đang chuẩn bị triển khai ở một số dự án khác.


   Các công nghệ duy tu sửa chữa đường bộ được nghiên cứu, áp dụng theo định hướng tăng độ bền, đơn giản thi công, thân thiện với môi trường, giảm giá thành. Bộ GTVT đã ban hành quy định tạm thời cho phép áp dụng vật liệu Carboncor Asphalt trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường. Công nghệ này sử dụng nguồn nguyên vật liệu có sẵn trong nước, thi công nhanh gọn, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã cho phép áp dụng thử nghiệm các phần mềm hiện đại như chương trình ROSY, VBMS và HDM4 trong công tác quản lý và bảo trì hệ thống đường bộ Việt Nam.


   Theo đánh giá của các chuyên gia, trong lĩnh vực quản lý, vận hành giao thông, Bộ GTVT đã chỉ đạo thành công trong triển khai bước đầu nghiên cứu ứng dụng hệ thống giao thông thông minh ITS, hệ thống thu phí điện tử ETC vào các tuyến đường bộ cao tốc và tương lai cho mạng lưới đường bộ nói chung. Trong công tác xây dựng đường giao thông nông thôn, hiện Bộ đang cho áp dụng chất HRB gia cố đất, cát làm kết cấu móng đường thay lớp cấp phối đá dăm truyền thống. Qua đánh giá, công nghệ thi công móng bằng đất, cát gia cố HRB, mặt vữa nhựa nhũ tương có nhiều ưu điểm như tận dụng được vật liệu của địa phương, có thể tái sử dụng vật liệu phụ từ nhà máy nhiệt điện...


   Ngoài việc ứng dụng thành công nhiều loại vật liệu mới trong XDCTGT, ngành GTVT đã làm chủ được nhiều công nghệ thi công cầu hiện đại như cầu dây văng (cầu Rạch Miễu), cầu đúc hẫng có khẩu độ nhịp 150m (cầu Hàm Luông), cầu Thuận Phước là cầu treo dây võng lớn nhất Việt Nam... Trong năm qua, Bộ GTVT đã cho phép nghiên cứu, áp dụng loại hình kết cấu cầu có chiều dài nhịp 60m thi công bằng công nghệ lắp ghép từng nhịp (SBS) tại vị trí kết cấu cầu dẫn phía An Hải thuộc dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Đây là công nghệ mới lần đầu tiên được nghiên cứu, áp dụng tại Việt Nam, có kỹ thuật tiên tiến và có tính công nghiệp hóa cao. Tuy nhiên, do đây là công nghệ mới, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao nhằm đưa công nghệ này áp dụng thành công tại VN.


   Đối với các dự án sửa chữa, tăng cường cầu cũ, từ năm 2011, Bộ GTVT cũng đã cho áp dụng thí điểm công nghệ gia cố dầm cầu bê tông cốt thép bằng chất dẻo có cốt sợi. Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục ĐBVN đánh giá, tổng kết hiệu quả các dự án thí điểm sử dụng công nghệ này làm cơ sở ban hành chính thức về Quy định thi công và nghiệm thu loại vật liệu này.


Theo báo GTVT


CÁC BÀI VIẾT KHÁC: