Lắp dầm bằng phương pháp lắp cẩu - Kinh nghiệm từ cầu TSEUNG-KWAN-O (Hồng Kông)

Thứ tư, 21 Tháng mười hai 2011 08:38 PDF.  Array In Array  Email

Lời dẫn: Phương án thi công các đốt dầm cầu Rồng (Đà Nẵng) đã được các cơ quan quản lý kỹ thuật dự án phê duyệt. Theo đó, sau khi 34 đốt dầm thép có trọng lượng từ 80-100 tấn, dài 8m rộng 14m được gia công chế tạo trọng công xưởng, sẽ được vận chuyển bằng xà lan ra hiện trường để tổ hợp liên kết bằng bu lông để hoàn thiện. Tại hiện trường, hệ trụ tạm cùng sàn đạo đã được tính toán và thi công để bảo đảm cho hệ nâng và dầm ổn định trong quá trình thi công và chống chịu thời tiết. Hệ nâng dầm gồm 1 giá long môn tải trọng 200 tấn, giá long môn có 4 chân và mỗi chân có 2 bánh xe chủ động và 2 bánh xe chủ động. Hệ nâng có thể tự điều chỉnh chiều cao nâng hạ theo chiều đứng từ 7,0m đến 30,0m so với mặt sàn đạo và được di chuyển dọc cầu trên hệ ray thông qua hệ thống chân chạy. Sau khi được nâng, đưa vào vị trí trên sàn đạo, việc tổ hợp dầm thông qua mối nối bu-lông được thực hiện.

Phương pháp thi công nâng hạ dầm thông qua hệ nâng đã được triển khai trên một số các dự án trong và ngoài nước, có ưu điểm là quá trình thi công đơn giản, kiểm soát tiến độ tốt, nhược điểm là công tác đầu tư ban đầu khá lớn và phụ thuộc vào tình hình thực tế của dự án nên khó có điều kiện áp dụng đại trà.

Bài báo sau xin giới thiệu một phương pháp tương tự đã được áp dụng trên 1 công trình cầu tại HongKong do VSL thực hiện. Tác giả xin cám ơn VSL đã cung cấp thông tin.

Cần trục hạng nặng của nhịp giữa

Liên danh Nhà thầu chính Kaden – VSL đã nâng thành công nhịp chính của Cầu Tseung Kwan O ở HongKong theo hợp đồng EPC với Cục phát triển đường cao tốc Hồng Kong qua tuyến giao thông đường thủy trên biển. Mục đích của cây cầu này là tạo ra một đường đi dạo và đường dành cho xe đạp trong khu dân cư, nhưng cũng thiết kế đối với tải trọng của xe (xe hai bánh, xe hơi, xe tải) trong trường hợp cần phải giải phóng giao thông khẩn cấp.

Đúc dầm trên sà lan lớn

Nhịp giữa (tổng cộng 1.600 tấn), được thiết kế để tựa trên gối đơn giản có hình vòng cung ở cả hai phía, thông qua một mối nối âm-dương tạo thành gối tựa, dầm giữa được đúc sẵn trên một sà lan đỉnh phẳng được đặt vào vị trí trong giới hạn của công trình. Nhịp giữa được nâng bởi cần trục hạng nặng sử dụng 4 thiết bị SLU-580. Xà lan, lúc đầu với chiều dài 42m, sau đó được gia cố và kéo dài với kết cấu thép bổ sung mỗi bên là 9m, để hỗ trợ cho nhịp bê tông 55m. Sau khi đổ bê tông, nhịp giữa là bê tông dự ứng lực trước (6 cặp của 6-31s) và tải trọng được truyền lên một bộ kích.

Kích tạo ứng suất sau cho cáp
Xà lan và nhịp giữa  được di chuyển về phía vị trí nâng

  Thao tác cuối cùng của cần trục hạng nặng là thao tác đầy thử thách do việc kiểm soát xà lan do mức đáy biển tại khu vực xây cầu rất thấp, Nhà thầu còn phải quan tâm đúng mức đến mức độ thủy triều khổ giới hạn đến phần mố cầu. Thủy triều chỉ xảy ra trong vài ngày của mỗi tháng và để tránh mưa bão, việc lựa chọn thời gian hết sức khống chế. Nhờ sự nhịp nhàng trong quá trình lập kế hoạch thi công, việc di chuyển của xà lan và cần trục hạng nặng của nhịp giữa được hoàn thành thành công chỉ trong một ngày, ngày 21/9/2011, dầm đã được hợp long.

Sau khi hoàn thành nâng dầm

 

Phạm Trường Sơn - Hoàng Thị Phương


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

LogoDoiThoai.6.9.2019

huong dan di chuyen tra cuu thong tin xe buyt da nang

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan