Đà Nẵng sức vươn một đô thị mới từ giao thông

Thứ ba, 25 Tháng sáu 2019 13:38 PDF.  Array In Array  Email

   Trong năm 2018, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND TP và sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND TP trong việc thực hiện Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Sở GTVT Đà Nẵng đã triển khai quyết liệt. Chủ đề: Năm 2019 – Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư; ổn định tình hình, tháo gỡ vướng mắc, thực hiện 3 đột phá về phát triển kinh tế – xã hội và các mặt công tác của TP cơ bản ổn định, Chương trình TP “4 an” gắn với các chương trình TP “5 không”, “3 có. Cuộc sống con người đổi thay.

 

VuongSucTHanhDoThiMoi 1
Đường Nguyễn Văn Linh + Bạch Đằng Đà Nẵng


   Hạ tầng kết nối giao thông


   Đã 44 năm qua, sau ngày giải phóng TP Đà Nẵng có nhiểu đổi mới, từ khi tách tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng năm 1997, cho đến nay Đà Nẵng đã xây dựng thêm nhiều cây cầu bắc qua sông Hàn và các trục đường kết nối đồng bộ, nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ khu vực phía Đông–Nam-Tây-Bắc TP. Theo con số thống kê của ngành GTVT thì mỗi ngày có đến hàng chục ngàn lượt ô tô, xe máy và gần ba chục chuyến tàu khách, tàu hàng Bắc-Nam lưu thông ra vào trong TP cơ bản thuận lợi về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải hành khách công cộng và công tác đảm bảo TT.ATGT, chống ùn tắc giao thông được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm, đặc biệt là sự ưu tiên đầu tư, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Lãnh đạo cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành.


   Phải nói rằng về quản lý vận tải hành khách theo tuyến cố định, định kỳ hàng quý, Sở GTVT công bố biều đồ chạy xe các tuyến vận tải khách theo tuyến cố định theo thông tư 63/2014/TT-BGTVT ngày 7 /11/ 2014 của Bộ GTVT Quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ ngày càng chuyên nghiệp; phương tiện được đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu của người dân, quản lý vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có 14 tuyến (trong đó: có 6 tuyến buýt không trợ giá, 5 tuyến trợ giá. Các tuyến xe buýt trợ giá hoạt động ổn định, từng bước thay đổi thói quen của người dân khi sử dụng loại hình phương tiện này;.tiếp nhận, bàn giao vận hành dự án tuyến xe buýt TMF và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư đưa thêm 06 tuyến xe buýt trợ giá mới vào vận hành. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt liền kề Đà Nẵng – Tam Kỳ, cùng với Sở GTVT Quảng Nam xây dựng thống nhất ban hành Bộ khung tiêu chí chất lượng dịch vụ vận tải tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng – Tam Kỳ. Ngoài ra, Sở đã đề xuất và được Bộ GTVT thống nhất cho phép nâng cấp tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh Đà Nẵng – Huế thành xe buýt.


   Về quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi: Có 8 đơn vị với tổng số 1.700 xe. Trong năm 2018, Sở thực hiện cấp đổi 1.092 phù hiệu xe taxi cho các đơn vị, cấp đổi khi phù hiệu cũ hết hạn, hoặc khi thay thế xe taxi cũ bằng xe mới hơn. Tiếp tục kiểm tra, giám sát các đơn vị taxi, xe buýt thực hiện cam kết “9 không, 9 nên”. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải đối với loại hình Grabtaxi, xe chạy hợp đồng; Phối hợp an ninh hàng không Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Sở đã cấp 13.608 Giấy phép, phù hiệu các loại, gồm: 762 Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, 620 giấy phép cấp mới và 142 giấy phép cấp lại, cấp đổi); 2.706 giấy phép liên vận Việt Lào; 2.303 biển hiệu xe du lịch; 2.416 phù hiệu xe hợp đồng; 2.744 phù hiệu xe tải; 1.092 phù hiệu xe taxi; 908 phù hiệu xe container; 137 phù hiệu xe đầu kéo. Năm 2018, các cơ sở đào tạo đã đầu tư thay thế 23 xe cũ, đầu tư mới 10 xe nâng số lượng lên 469 xe tập lái trong đó có 370 xe hạng B1, B2 số cơ khí và 42 xe số tự động; Sở đã kiểm tra cấp mới, cấp lại 33 Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, 756 lượt GPLX tập lái, tổ chức 63 kỳ sát hạch mô tô với 20.000 lượt thí sinh và cấp mới 15.200 GPLX mô tô (tỷ lệ đạt bình quân là 76 %); 123 kỳ sát hạch ô tô với 18.200 lượt thí sinh và cấp mới 14.000 GPLX ô tô, tỷ lệ đạt bình quân là 77%; thực hiện cấp đổi 15.191 GPLX các loại và cấp 34 chứng chỉ lái phương tiện hạng nhất cho đối tượng tham gia cứu nạn cứu hộ tại các quận huyện.

 

VuongSucTHanhDoThiMoi 1
Thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao


   Hướng mở cho một đô thị văn minh


   Bên cạnh đó, năm 2018 sở GTVT được giao làm chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng 21 công trình, 2 công trình chuẩn bị đầu tư, 1 dự án khởi công mới;18 công trình thanh quyết toán khối lượng và thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với 84 công trình do các Ban QLDA chuyên ngành và UBND quận, huyện làm chủ đầu tư, gồm 32 công trình mới; 11 công trình chuyển tiếp; 41 công trình thanh quyết toán khối lượng, thẩm định hồ sơ thiết cơ sở của 10 công trình, dự án; hồ sơ thiết kế, dự toán của 102 công trình, hạng mục công trình và đang thẩm định 7 hồ sơ. Tổng kinh phí sau thẩm định 1.829,01 tỷ đồng/ tổng số kinh phí trình duyệt là 1.988,22 tỷ đồng, đã tiết kiệm cho ngân sách số tiền: 159,21 tỷ đồng; Góp ý hồ sơ thiết kế cơ sở của 2 công trình/hạng mục; đã kiểm tra công tác nghiệm thu 91 công trình/hạng mục.


   Qua đó, UBND TP đã phê duyệt Dự án Cải thiện hạ tầng giao thông vay vốn Quỹ OFID gồm đường, cầu qua sông Cổ Cò và đường Vành đai phía Tây 2; Phối hợp triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư khởi công các công trình Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ QL14B đến đường Hồ Chí Minh, Bãi đỗ xe nổi lắp ghép tại số 255 Phan Chu Trinh… Di dời ga đường sắt, tuyến đường gom dọc hai bên đường bố trí vốn thanh toán dự án Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế, Tuyến đường gom dọc đường sắt, đoạn từ Ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm) hoàn trả kinh phí tuyến đường ĐT601,… Đặc biệt, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo thẩm định Nghiên cứu tiền khả thi dự án ĐTXD Bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung.


   Kinh phí thực hiện quản lý, duy tu bảo dưỡng công trình giao thông đường bộ và đường TNĐ năm 2018 là: 244,421 tỷ đồng; Trong đó: vốn sự nghiệp địa phương 193,2 tỷ đồng, vốn sự nghiệp Trung ương (ủy thác quản lý QL 14B, QL1 và quản lý tuyến đường TNĐ quốc gia) 27,167 tỷ đồng, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, phần 35% để lại địa phương 19,828 tỷ đồng, Quỹ bảo trì đường bộ địa phương 1,15 tỷ đồng, Vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT 3,077 tỷ đồng. Công tác cấp giấy phép: Năm 2018, giải quyết cấp 7.264 hồ sơ; Trong đó: Giấy phép trên lĩnh vực khai thác kết cấu hạ tầng: 2.913 hồ sơ; Giấy phép lưu hành phương tiện các loại: 4.351 hồ sơ.


   Tính đến ngày 31/12/2018, tổng chiều dài đường bộ: 1.419,024 km, trong đó: 119,28 km đường QL; 75,21 km đường tỉnh; 1.069,8 km đường đô thị; 110,74 km đường huyện, xã, 43,996 km đường chuyên dùng trong các KCN và 72 cầu có chiều dài >25m. Sở GTVT đã phối hợp Ban ATGT Đà Nẵng và chủ động triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT thực hiện Chương trình “Thành phố 4 an”. Đặc biệt, đề xuất lãnh đạo TP thông qua chủ trương đầu tư cải tạo một số nút giao trọng điểm (nút giao phía Tây cầu Rồng và nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý) và cải tạo các nút giao phía Tây cầu Tiên Sơn, Nguyễn Hữu Thọ – Lê Đại Hành – Trịnh Đình Thảo.


   Ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: Để được hoàn thành các dự án sớm mang tính khả thi cao, ngoài vấn đề kiểm tra, đôn đốc Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ hoàn thành bãi đỗ xe lắp ghép tại số 255 đường Phan Chu Trinh trong quý II-2019. Tiếp tục đề xuất đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch được duyệt, trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Hoàn thiện, trình UBND TP ban hành cơ chế chính sách ưu đãi trong ĐTXD bãi đỗ xe theo hình thức PPP trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đồng thời phối hợp triển khai công tác chuẩn bị đầu tư nâng cấp các tuyến đường huyện thành đường đô thị theo Quyết định số 7564/QĐ-UBND ngày 23/10/2014 phê duyệt Quy hoạch giao thông huyện Hòa Vang đến năm 2030. Tiếp tục phối hợp đề xuất các Bộ, ngành Trung ương ưu tiên đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến QL14B.


   Tiếp tục thực hiện đầu tư cải tạo nâng cấp cảng sông Hàn thành cảng du lịch và kết cấu hạ tầng đường TNĐ theo Quyết định số 6651/QĐ-UBND ngày 30/9/2016 của UBND TP Về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển GTVT đường TNĐ trên địa bàn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hạ tầng hiện có, hạn chế tình trạng ùn tắc và phấn đấu giảm dần TNGT trên cả 3 tiêu chí. Tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông, văn minh đô thị góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình “Thành phố 4 an”. Kết nối hoàn chỉnh hệ thống giao thông nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, TP Đà Nẵng sẽ triển khai phương án biển khu vực nhà ga trở thành một khu đô thị phức hợp. Nơi đây sẽ được mở rộng để thu hút các nguồn lực vào xây dựng kho tàng, trung tâm thương mại, sẽ mang đến cho khu vực miền Trung bộ mặt văn minh, hiện đại, đúng theo chủ trương của lãnh đạo TP -Ông Lê Văn Trung nhấn mạnh.


Theo anhsangvacuocsong.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

huong dan di chuyen tra cuu thong tin xe buyt da nang

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan