Một số kinh nghiệm trong quản lý điều hành hệ thống đèn THGT

Thứ bảy, 25 Tháng chín 2010 14:54 Array In Array

Đèn tín hiệu điều khiển giao thông (gọi tắt là THGT) là một trong những công cụ quan trong trong việc tổ chức điều khiển giao thông trên các tuyến đường đô thị ở các Thành phố lớn. Vừa qua, Sở GTVT Tp. Đà Nẵng đã tổ chức đoàn công tác tham quan, làm việc với các đơn vị quản lý điều hành hệ thống đèn THGT tại 02 thành phố là Hà Nội và Hải Phòng, qua đó nghiên cứu, rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác điều hành dự án Đầu tư xây dựng hệ thống đèn THGT sẽ triển khai trên địa bàn thành phố trong thời gian đến.

I. Những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án:

1. Giai đoạn chuẩn bị dự án :
- Hồ sơ mời thầu phải đưa ra các yêu cầu chặt chẽ về thiết bị và phần mềm điều khiển. Thiết bị phải đảm bảo tính nhiệt đới hóa, khả năng thay thế linh hoạt, có thể sử dụng thiết bị của các hãng sản xuất khác. Phần mềm phải cung cấp mã nguồn để thuận lợi cho việc kết nối mở rộng sau này.
- Hồ sơ khảo sát thiết kế phải sát thực tế để có các phương án triển khai thi công hợp lý.
2. Các yêu cầu về thiết bị:
- Tủ điều khiển phải kín và khô ráo, các đầu cáp vào tủ phải được bịt kín nhằm hạn chế côn trùng và hơi nước theo đường ống vào tủ. Nhiệt độ trong tủ không vượt quá giới hạn cho phép (từ 10-35oC), bố trí quạt làm mát hoặc vỏ tủ phải cách nhiệt.
- Các thiết bị nhập về phải đảm bảo tính nhiệt đới hóa, yêu cầu tư vấn giám sát kiểm tra kỹ các phiếu xuất xưởng, giấy kiểm định chất lượng... Công ty Vinacontrol là đơn vị có khả năng kiểm tra các thiết bị nhập khẩu.
3. Giai đoạn triển khai thi công:
- Các chuyên gia nước ngoài làm việc có tính chuyên môn hóa cao, do vậy để nhanh chóng nắm bắt được công nghệ cần phải cử cán bộ theo dõi bám sát các thao tác xử lý trong quá trình làm việc của các chuyên gia.
- Trong quá trình thi công đường truyền cáp quang yêu cầu phải rải ống dẫn theo đường thẳng, hạn chế tối đa việc đi cong để tiện cho việc phát hiện vị trí bị đứt. Trên tuyến phải có cột mốc báo cáp quang.
- Cáp quang của châu âu khi sử dụng ở Việt Nam sẽ bị giản nở lớn, nên sau thời gian sử dụng ở Việt Nam dễ bị đứt và biến dạng vì vậy cần phải kiểm tra tính nhiệt đới của cáp quang. Thường sử dụng cáp quang sản xuất ở châu á là thích hợp. Trong quá trình lắp đặt không được kéo căng sợi cáp và giữ cho đầu cáp không được bị bẩn do dễ gây nhiễu.
- Tại Tp. Hà Nội và Hải Phòng một số tuyến cáp đi dưới lòng đường thuận lợi cho việc thi công, ít chịu tác động của các công trình khác và tuyến cáp được đi thẳng thuận lợi cho việc kéo cáp và xác định vị trí bị đứt sau này.
- Hạn chế việc đấu nối cáp trong hố ga và giảm số lượng hố ga, bởi vì các hố ga thường chứa nước gây mục cáp và làm hỏng các thiết bị đấu nối dẫn đến thường xảy ra chạm chập.
- Cửa cột đèn phải kín để hạn chế nước mưa tạt vào gây chạm chập.
- Trong quá trình triển khai thi công có thể kết hợp với ngành Bưu điện để tận dụng các ống ngầm có sẵn của Bưu điện có trên các tuyến đường để hạn chế việc đào đường và lắp ống.
- Khi làm việc với nhà thầu Tây Ban Nha sự thay đổi so với hợp đồng thì nhà thầu phải mất thời gian dài để lập lại thiết kế rồi mới triển khai thi công được.
- Đèn Led sản xuất tại châu âu có độ bền cao.
- Do dự án phải triển khai thi công trên toàn thành phố nên để người dân được hiểu phải tuyên truyền trên báo chí về hệ thống tín hiệu giao thông trước khi triển khai.
II. Những kinh nghiệm trong quá trình vận hành:
1. Các sự cố thường xảy ra:
- Sự cố thường xảy ra nhất là bị đứt cáp. Nguyên nhân chính do chuột cắn nên các nắp hố ga phải đóng nắp kỹ và do việc thi công của các công trình khác đụng phải. Công việc xác định vị trí bị đứt cáp gặp nhiều khó khăn, nhất là cáp quang. Muốn xác định vị trí đứt của cáp quang phải sử dụng máy chuyên dùng của Bưu điện.
- Điện áp đầu ra tủ 220V xoay chiều nên các trụ và tủ phải được nối đất an toàn để tránh bị giật điện, yêu cầu điện trở tiếp đất phải < 10W.
- Các cảm biến để đo mật độ phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến đường, hiện nay chưa có cảm biến nào hoạt động chính xác và ổn định do tình hình giao thông tại Việt Nam phức tạp, vì vậy không thể chạy với chế độ tự động điều khiển thích nghi giao thông.
2. Việc mở rộng và thay thế thiết bị:
- Việc kết nối với hệ thống khác hầu như không thể thực hiện được do tính độc quyền của mỗi nhà thầu. Muốn mở rộng hệ thống nào thì phải mua thiết bị và phần mềm của hệ thống đó, đôi khi phải mời chuyên gia của hệ thống đó qua lắp đặt nên chi phí rất cao.
- Theo thiết kế, hệ thống có khả năng nâng cấp mở rộng. Tuy nhiên số lượng phần cứng và cấu hình của máy chủ điều khiển do nhà thầu cung cấp chỉ đủ cho quy mô của dự án. Vì vậy muốn nâng cấp mở rộng hệ thống phải mua thêm thiết bị của chính nhà thầu cung cấp.
- Nhiều thiết bị hiện nay không còn sản xuất, muốn mua được phải liên hệ nhà thầu đặt hàng, tuy nhiên số lượng ít nên giá thành rất đắt.
3. Công tác vận hành:
- Dựa trên sổ tay vận hành của nhà thầu, người vận hành có thể biên dịch, tổ chức lại sao cho phù hợp với tình hình ở Việt Nam. Yêu cầu phải có chế độ bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra nhiệt độ độ ẩm trong các tủ điều khiển, kiểm tra định kỳ các vị trí đấu nối.
- Những người vận hành phải là những những người tham gia trực tiếp vào dự án ngay từ giai đoạn thiết kế thi công.
 
Hy vọng với những kinh nghiệm rút ra trên đây, dự án Đầu tư xây dựng hệ thống đèn THGT sẽ triển khai tới đây, hạn chế được nhiều sai sót đáng tiếc./.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: