Tin Tức Sự Kiện

Quy hoạch chi tiết phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030

Thứ ba, 15 Tháng mười một 2016 11:08 PDF.  Array In Array  Email

   Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 6651/QĐ-UBND ngày 30/9/2016.


   Theo quy hoạch được duyệt, thành phố sẽ quy hoạch phát triển du lịch bằng đường thủy nội địa theo 02 phương thức gồm: (1) Vận tải khách du lịch trên sông đến các điểm du lịch được áp dụng cho tất cả các tuyến vận tải thủy; (2) Du thuyền trên sông được áp dụng cho tuyến đường thủy nội địa trên sông Hàn mục đích ngắm cảnh các công trình ven sông, đặc biệt về đêm. Quy hoạch 08 tuyến vận tải du lịch gồm 04 tuyến (Tuyến cầu sông Hàn-Trần Thị Lý, tuyến sông Hàn-cửa biển-bán đảo Sơn Trà, tuyến sông Hàn-Hòn Chảo (đảo Ngọc), tuyến sông Hàn-Cù Lao Chàm) và 04 tuyến mở mới năm 2017 (tuyến sông Hàn-Ngũ Hành Sơn, tuyến sông Hàn-Cẩm lệ-Túy Loan-Thái Lai, tuyến sông Cu Đê-Trường Định, tuyến sông Hàn-Vĩnh Điện).


   Đội tàu vận tải khách du lịch được phát triển theo hướng đa dạng nhưng ưu tiên, khuyến khích phát triển các loại tàu theo hướng chuyên dụng, riêng đối với tàu khách, ưu tiên phát triển các loại tàu khách theo hướng hiện đại, an toàn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và vận tải phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Đến năm 2018 chuẩn hóa đội tàu phù hợp với các mẫu thiết kế gam tàu du lịch phổ biến trên thế giới phù hợp với điều kiện từng tuyến vận tải và yêu cầu vận chuyển. Phát triển đội tàu chuẩn hóa theo hướng đối với các tuyến ven biển, tuyến đảo sẽ quy hoạch tàu từ 30 đến 50 khách và lớn hơn; phân cấp tàu SB, riêng tuyến quanh Bán đảo Sơn Trà sử dụng cấp tàu SI, tuyến Sông Hàn - Cù Lao Chàm do quãng đường dài (50km) khuyến khích sử dụng phương tiện tàu cao tốc. Tuyến du thuyền sông Hàn sẽ sử dụng tàu từ 50 đến 250 khách. Tuyến du lịch nội địa trên sông đến các điểm du lịch sử dụng tàu từ 20 đến 30 khách. (Chi tiết đội tàu quy hoạch trên các tuyến vận tải theo phụ lục 1 đính kèm)


   Thành phố cũng quy hoạch tổng thể về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa gồm tăng cường các hoạt động quản lý, kỹ thuật và tuyên truyền giáo dục đảm bảo giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn. Tập trung vào các giải pháp đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn, kiểm tra giám sát các hoạt động vận tải, đầu tư hệ thống báo hiệu, thanh thải luồng lạch. Trước mắt đối với các tàu du thuyền trên sông Hàn yêu cầu phải lắp đặt hệ thống định vị AIS (giám sát hành trình) nhằm thuận lợi cho công tác quản lý.


   Hệ thống cảng, bến thủy nội địa phục vụ du lịch sẽ quy hoạch 38 vị trí đón trả khách du lịch theo Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 06/1/2016 của UBND thành phố Đà Nẵng V/v phê duyệt sơ đồ vị trí đón trả khách và neo đậu tàu thuyền trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (Chi tiết theo phụ lục 2 đính kèm). Ngoài ra, tùy theo nhu cầu thực tế khai thác du lịch của thành phố thì có thể bổ sung xây dựng các bến du lịch có kết cấu phù hợp dọc trên tuyến đường Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, vị trí có thể ở khu vực Biển Đông Resort, Bãi tắm công cộng: Mỹ Khê, Sao Biển .. bằng hình thức xã hội hóa, để có thể đón khác từ bãi biển ra bãi lặn san hô hoặc có thể đi các nơi khác.


   Đồng thời quy hoạch các tuyến đường thủy nội địa phục vụ du lịch trên các sông: sông Cu Đê, sông Hàn, sông Cẩm Lệ, sông Túy Loan, sông Yên, sông Vĩnh Điện (đoạn qua địa phận Đà Nẵng), sông Quá Giáng (Bầu Sấu), sông Cổ Cò. (Chi tiết theo Phụ lục 3 đính kèm)


   Hệ thống phao tiêu báo hiệu đường thủy nội địa đối với các tuyến đường thủy nội địa do Trung ương quản lý (đã được trang bị hệ thống phao tiêu, tín hiệu, báo hiệu theo quy hoạch) sẽ được hiện đại hóa từng bước theo các quy hoạch từng tuyến sông và từng dự án cụ thể của Trung ương. Đối với các tuyến đường thủy nội địa do thành phố quản lý định hướng đến năm 2020 đều được trang bị hệ thống phao tiêu, báo hiệu giao thông đường thủy đầy đủ theo quy chuẩn ngành QCVN 39:2011/BGTVT.


   Quy hoạch, xây dựng một số tuyến kè bảo vệ bờ trên sông Cu Đê, sông Cẩm Lệ, sông Túy Loan, Sông Yên, sông Vĩnh Điện, Quá Giáng và Cổ Cò nhằm mục đích bảo vệ bờ sông, tạo cảnh quan cho khu đô thị ven sông.


   Đến năm 2020, sẽ ưu tiên đầu tư các hạng mục sau:


   - Về luồng tuyến


   + Khảo sát, thiết lập, công bố các tuyến luồng theo quy hoạch đi vào khai thác sử dụng phục vụ du lịch.


   + Đầu tư nạo vét và thiết lập bổ sung hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa luồng tàu sông Cu Đê, Cẩm Lệ, Túy Loan, Cổ Cò.


   + Phá dỡ đập Đồng Nò, đập Bờ Quang phục vụ thông tuyến sông Cổ Cò.


   + Mở tuyến đường thủy nội địa ven biển Đà Nẵng - Cù Lao Chàm.


   + Cải tạo, xây dựng các tuyến kè ven sông bảo vệ bờ trên sông Cu Đê, sông Cẩm Lệ, sông Túy Loan, Sông Yên, sông Vĩnh Điện, Quá Giáng và Cổ Cò.


   - Về bến, cảng thủy nội địa phục vụ du lịch


   + Đầu tư cải tạo, nâng cấp cảng sông Hàn thành cảng hành khách chính của thành phố, nghiên cứu bổ sung dịch vụ trên tàu, tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng và kỹ năng phục vụ, thuyết minh cho đội ngũ lái tàu và nhân viên phục vụ trên tàu.


   + Đầu tư cải tạo, nâng cấp cảng Thuận Phước và cảng sông Thu hỗ trợ cảng Sông Hàn trong việc neo đậu tàu thuyền và làm điểm xuất phát của tuyến du lịch.


   + Xây dựng cầu tàu tại các khu vực Trạm biên phòng CT15 phục vụ tuyến du lịch cảng sông Hàn - cửa biển - bán đảo Sơn Trà.


   + Xây dựng cầu tàu tại khu vực K20 tại khu vực Nhà truyền thống; Xây dựng cầu tàu khu vực chùa Quan Thế Âm phục vụ tuyến du lịch cảng Sông Hàn - Danh thắng Ngũ Hành Sơn.


   + Xây dựng cầu tàu tại khu vực làng Túy Loan và làng Thái Lai, nghiên cứu đầu tư bổ sung cầu tàu kết nối di tích lịch sử Phong Lệ và làng rau La Hường phục vụ tuyến du lịch cảng sông Hàn - Cẩm Lệ - Túy Loan.


   + Xây dựng bến bãi, cầu tàu tại khu đất cạnh chân cầu phía Bắc cầu Nam Ô X1 (sông Cu Đê) phục vụ tuyến du lịch sinh thái gắn với văn hóa tâm linh Miếu Bà, đình Thủy Tú.


   Dự kiến nguồn vốn để thực hiện quy hoạch trên được huy động từ các nguồn lực đầu tư như: vốn ngân sách trung ương để đầu tư nâng cấp đối với các tuyến đường thủy nội địa do Trung Ương quản lý, nguồn vốn ngân sách thành phố để đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng quan trọng như: Khảo sát, thiết lập, công bố luồng tuyến đường thủy nội địa, nạo vét, duy tu, trang bị phao tiêu báo hiệu cho các tuyến đường thủy nội địa, đầu tư và cải tạo các tuyến kè ven sông và một số dự án dân sinh cấp thiết khác (dự kiến đến năm 2020 khoảng 200 tỷ đồng); vốn huy động của doanh nghiệp để đầu tư xây dựng các cảng, bến thủy nội địa phục vụ du lịch chính của thành phố, các cảng, bến phục vụ cho khách du lịch riêng của các doanh nghiệp, đầu tư phương tiện vận tải; nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa.


   Phụ lục xem tại đây.

  
Võ Văn Phước


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

LogoDoiThoai.16.5.2019

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan