SAU MỘT NĂM THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 34 - Ý thức được nâng lên nhưng vi phạm vẫn còn nhiều

Thứ sáu, 10 Tháng sáu 2011 10:39 PDF.  Array In Array  Email

Mức phạt tăng nặng dù đã phần nào có sức răn đe đối với một bộ phận người tham gia giao thông song vi phạm vẫn còn rất nhiều bằng chứng là lực lượng chức năng vẫn luôn ở trong tình trạng “phạt không xuể”.
Áp mức phạt nặng, lực lượng chức năng vẫn chưa “nhàn”

Vẫn còn nhiều trường hợp taxi dừng đỗ xe sai quy định bị xử lý. Ảnh: T.B

Hơn một năm sau ngày Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực (20/5/2010), theo nhận định chung của các lực lượng chức năng, TTATGT tại 2 đô thị lớn của cả nước là Hà Nội và TP.HCM (khu vực được thí điểm áp mức phạt tăng nặng hơn mức phạt chung từ 40%- 200%) có nhiều chuyển biến.
Đội trưởng đội Đống Đa (Thanh tra sở GTVT Hà Nội) Lê Hồng Quân cho biết, mức phạt tăng nặng thực sự khiến người điều khiển phương tiện e dè hơn khi có ý định phạm luật. Tuy nhiên, cũng theo ông Quân thì lực lượng chức năng nói chung và Thanh tra GTVT nói riêng không vì thế mà “nhàn” hơn.
Do mức phạt dừng - đỗ tăng nên khiến nhiều lái xe taxi, xe ôtô, cá nhân không dám dừng - đỗ xe một cách tùy tiện như trước. Đây là điểm đáng mừng vì Nghị định đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, họ lại đối phó bằng cách đậu - đỗ trong các ngõ, ngách. Hơn nữa, “phương tiện tăng hàng ngày, vì thế khó có thể khẳng định sẽ xử lý triệt để vi phạm. Tăng cường kiểm tra xử lý, siết mạnh vi phạm thì chắc chắn vi phạm sẽ giảm” - ông Quân khẳng định.
Cùng quan điểm với Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Đống Đa - Lê Hồng Quân, Trung ttá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng đội Khám nghiệm và tuyên truyền ATGT, Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt Hà Nội cũng khẳng định ý thức người dân đã được tăng lên rõ rệt.
Một số lỗi bị áp mức phạt nặng đã chuyển biến nhiều, rõ rệt nhất là lỗi đi sai phần đường và lấn làn. Nhiều người tham gia giao thông các tỉnh về Hà Nội chưa quen đường chấp nhận gửi xe ngoại ô, đi taxi, xe buýt vào để khỏi bị phạt. Trên thực tế, mức phạt đối với lỗi dừng, đỗ theo Nghị định 34 áp dụng tại khu vực nội thành khá nặng.

Người đi bộ vẫn “chê” những cầu vượt như thế này


Cụ thể, các hành vi dừng xe, đỗ xe tại các vị trí như bên trái đường một chiều, song song với một xe khác đang dừng, đỗ hoặc dừng tại điểm dừng đón, trả khách của xe buýt cũng có thể bị xử phạt từ 600.000 đồng - 1 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX 30 ngày. Lái xe ô tô đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định cũng sẽ bị phạt 1-1,4 triệu (mức chung là 600.000-800.000 đồng).
Nhiều lỗi vẫn bị “ngó lơ”

Tuy nhiên, như trên đã nói, dù đã tăng gấp đôi mức xử phạt, nhưng với một bộ phận người tham giao giao thông, mức phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Dễ tdàng nhận thấy điều này trên các tuyến phố của Hà Nội. Tại bất kỳ thời điểm nào, bất cứ đâu người ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh người đi bộ thì băng qua đường mọi nơi, mọi lúc miễn sao là tiện cho mình.
Thừa nhận tình trạng người đi bộ vi phạm các quy định gây mất an toàn và ùn tắc giao thông đang diễn ra hàng giờ, hàng ngày trên tất cả các tuyến phố, Trung tá Đinh Thanh Thảo cũng khẳng định, lực lượng chức năng rất khó xử lý các vi phạm này. “Không phải là chúng tôi không biết có người đi bộ vi phạm song việc xử lý quả thật là... quá khó. Có thể phạt tiền hoặc giữ CMND nhưng đa phần người đi bộ vi phạm đều khăng khăng nói không mang tiền và bất cứ thứ giấy tờ tùy thân nào khác, chúng tôi cũng đành nhắc nhở rồi cho đi”.
Tương tự, các trường hợp người điều khiển phương tiện môtô, xe máy chở người ngồi trên xe không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi) cũng rất khó bị xử lý.
Đơn giản bởi đối với lỗi này trong nghị định không quy định giữ xe, thế nên, nếu người vi phạm đề nghị gửi con lại tại chốt trực của Cảnh sát rồi về nhà lấy giấy khai sinh thì đương nhiên CSGT sẽ thành “bảo mẫu” bất đắc dĩ, đấy là chưa kể người vi phạm có thể đi vài tiếng sau mới quay trở lại.

Dừng đỗ sai quy định có thể bị phạt tới 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày


Thứ hai, nếu người vi phạm mang theo giấy khai sinh mà không có ảnh thì CSGT lấy đâu ra căn cứ để so sánh, thế nên cũng không thể bắt lỗi vì không biết cháu bé đấy chính xác là bao tuổi.

Thanh Bình

• Trung tá Vũ Tiến Dũng - Trưởng phòng CSGT CA tỉnh Điện Biên: Tuyên truyền không tốt sẽ khó phát huy tác dụng
Trung tá Vũ Tiến Dũng cho rằng, Nghị định 34/NĐ-CP tăng mức xử phạt, mục đích là để răn đe từ đó người vi phạm tự điều chỉnh hành vi của mình, nhưng nếu khâu tuyên truyền không tốt thì sẽ không phát huy tác dụng.
Tại Điện Biên, chúng tôi đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng, đặc biệt là tới đồng bào vùng sâu, vùng xa bởi theo thống kê, đa số các vụ tai nạn, vi phạm đều xảy ra ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đây là những nơi ý thức chấp hành Luật Giao thông chưa cao.
Cũng theo Trung tá Vũ Tiến Dũng thì việc thiếu phương tiện kỹ thuật phục vụ kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng hiện đặc biệt là máy đo nồng độ cồn, máy đo tốc độ, máy thử các chất ma túy... đã dẫn đến hệ quả là dễ bỏ lọt vi phạm.

Thiện Anh

• Ông Lục Văn Hoa - Chánh thanh tra Sở GTVT Phú Thọ: Tăng thêm mức phạt là cần thiết
Ông Lục Văn Hoa - Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định 34 đã tăng cao nên cũng đã có sức răn đe, tạo chuyển biến trong ý thức của người dân. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định bảo vệ công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện nay còn nhiều hạn chế. Tình trạng họp chợ, lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường, đỗ xe không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, hiện nay nhiều phương tiện có trọng tải lớn, chở hàng quá khổ, quá tải tham gia giao thông đã làm nhiều công trình cầu, đường xuống cấp nghiêm trọng. Có nhiều trường hợp xe chở quá tải khi lực lượng thanh tra ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra đã không chấp hành. Với mức xử phạt như quy định chưa đủ mạnh nên vi phạm vẫn còn nhiều, vì vậy, việc tăng nặng mức phạt là cần thiết. Bên cạnh đó, lực lượng và phương tiện của thanh tra giao thông hiện nay còn thiếu, do đó để duy trì tuần tra kiểm soát xử lý phương tiện vi phạm trên địa bàn tỉnh còn hạn chế.

T.P

TP. Hồ Chí Minh
“Thuốc” chưa đủ mạnh

Tai nạn giao thông (TNGT) giảm song vi phạm vẫn nhiều là nhận định chung của các cơ quan chức năng tại TP.HCM sau hơn một năm triển khai Nghị định 34 của Chính phủ.
“Nhờn thuốc” vì xử lý chưa triệt để
Theo thống kê của Ban ATGT TP.HCM, trong năm 2010 toàn TP xảy ra 1.097 vụ TNGT, làm chết 890 người. So với cùng kỳ năm 2009 giảm 59 vụ, giảm 52 người chết, 20 người bị thương. Số vụ tai nạn do ôtô khách, xe tải trọng lớn đã giảm 50%.
Trong các nguyên nhân gây TNGT, phổ biến vẫn ở các lỗi như: chạy lấn tuyến, phóng nhanh vượt ẩu, chạy xe không giữ khoảng cách an toàn, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ... Ghi nhận của PV Báo GTVT trên QL1A đoạn qua địa phận TP.HCM, mỗi sáng hàng trăm lượt công nhân các KCX, KCN ở Thủ Đức, Bình Chánh vẫn thường băng đường, leo dải phân cách... trong khi ngay gần đó là các cây cầu vượt, hầm chui được đầu tư hàng chục tỉ đồng.

Người đi bộ vi phạm quy định khi qua đường

Thượng tá Huỳnh Kim Thanh - Phó Trưởng phòng CSGT ĐB - ĐS CATP.HCM cho biết, mặc dù TP.HCM được áp dụng thí điểm xử phạt tăng nặng đối với các hành vi vi phạm trong khu vực nội thành nhưng vẫn còn khá nhiều người cố tình vi phạm Luật. Lực lượng CSGT mỏng nên việc xử lý các lỗi vi phạm chưa triệt để là một trong những nguyên nhân gây “nhờn thuốc” của người tham gia giao thông.
Tăng mạnh xử phạt, không quên tuyên truyền
Khẳng định mức phạt nặng áp dụng theo Nghị định 34 của Chính phủ đã giúp chuyển biến ý thức của người dân, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết, cùng với việc tăng cường kiểm tra xử lý thì đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cũng là giải pháp song hành nhằm đẩy lùi vi phạm.
Ông Tường cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hành cuốn cẩm nang điều khiển giao thông, tập hợp những số liệu, hình ảnh thương tâm về TNGT và chỉ dẫn cách đi đường sao cho đúng luật phổ biến đến từng hộ dân trong việc tạo chuyển biến trong ý thức của người tham gia giao thông.

Vĩnh Phú

• Ông Hoàng Ngọc Hân - Chánh thanh tra Tổng cục ĐBVN: Tăng sức mạnh thanh tra, giảm vi phạm
Theo ông Hoàng Ngọc Hân - Chánh Thanh tra Tổng cục ĐBVN: Cải thiện tình trạng trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT đường bộ chính là mục đích trực tiếp nhất của việc Chính phủ ban hành Nghị định 34/2010/NĐ-CP.
Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB có ảnh hưởng trực tiếp đến ATGT đã được các cơ quan soạn thảo liệt kê đưa vào Nghị định tương đối đầy đủ. Mức phạt quy định theo Nghị định 34 ở hầu hết các hành vi vi phạm đều tăng từ 50- 150% so với quy định tại Nghị định 146.

Đặc biệt tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM quy định mức xử phạt cao hơn mức quy định chung, từ 40-200%. Các hành vi vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng GTĐB áp dụng mức phạt theo Nghị định 23/2009/NĐ-CP. Cũng từ đây, thẩm quyền xử phạt hành chính lĩnh vực GTĐB cho các cơ quan chức năng được bổ sung và tăng cường.
Thanh tra viên đang thi hành nhiệm vụ có quyền phạt tiền đến 500 ngàn đồng (mức cũ là 200 ngàn đồng), có quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm có giá trị đến 2.000.000 đồng. Chánh Thanh tra Sở GTVT, Tổng cục ĐBVN có quyền phạt tiền đến 30 triệu đồng (mức cũ là 20 triệu đồng). Chánh Thanh tra Bộ có quyền phạt tiền đến 40 triệu đồng (mức cũ là 30 triệu đồng).
Mức tiền phạt được tăng lên đáng kể, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM làm tăng thêm tính nghiêm minh của luật pháp và có tính răn đe cao. Thực hiện Nghị định 34/2010/NĐ-CP, vi phạm hành lang ATGT đường bộ đã giảm mạnh.

Phương Anh

• Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM: Cần bổ sung hình phạt tạm giữ phương tiện
Ông Nguyễn Ngọc Tường cho rằng, Nghị định 34 còn một số điểm chưa hợp lý, chẳng hạn quy định xử lý người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định, lực lượng CSGT rất khó xử phạt.
Đối với các trường hợp đua xe, Nghị định 34 chỉ nâng mức phạt tiền mà bỏ hình thức xử phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện (ngoại trừ trường hợp tái phạm hay chống người thi hành công vụ) nên không mang tính răn đe cao.

Mặc dù quy định tăng mức xử phạt nhưng các vụ vi phạm Luật Giao thông vẫn tăng nhiều

Quy định xử phạt 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển xe máy chở trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH cũng gặp vướng mắc vì thiếu căn cứ để xác định tuổi trẻ em, giấy khai sinh không dán ảnh nên rất khó đối chiếu để xác minh tuổi của trẻ và rất ít người mang theo giấy khai sinh khi ra đường...
Phan Tư
• Ông Nguyễn Hữu Cường - CVP Ban ATGT TP. Đà Nẵng:Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính còn rườm rà
Khẳng định Nghị định 34 của Chính phủ đã có tác động mạnh mẽ tới người tham gia giao thông, nhất là đối với xe khách, ông Nguyễn Hữu Cường - CVP Ban ATGT TP.Đà Nẵng cũng cho rằng còn khá nhiều bất cập khi triển khai Nghị định này.
Cụ thể, mức phạt kinh doanh trên vỉa hè tại NĐ 34 CP quá cao, dẫn đến xử phạt khó thuyết phục người vi phạm chấp hành nhất là đối với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Ngoài ra, Nghị định 34 không quy định tạm giữ phương tiện đối với các trường hợp vi phạm theo Nghị quyết 32 của Chính phủ nên tính răn đe đối với người vi phạm chưa cao.
Mức phạt đối với các hành vi vi phạm của người điều khiển mô tô, xe máy quá thấp, do đó cũng không có tính răn đe. Đặc biệt, việc thủ tục xử phạt vi phạm hành chính quá rườm rà gây khó khăn cho lực lượng chức năng cũng như người dân. Cụ thể, khi vi phạm, sẽ không xử phạt ngay mà người vi phạm mà phải đợi 10 ngày sau mới đến nộp phạt và lấy giấy tờ. Việc này, nếu là người tham gia GT ở ngay tại địa bàn thì không sao, nhưng với những người từ tỉnh khác tới thì rất mất công cho họ.

Dương Hằng Nga

Báo điện tử GTVT- Thứ tư, 08/06/2011




CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

LogoDoiThoai.6.9.2019

huong dan di chuyen tra cuu thong tin xe buyt da nang

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan