Đề xuất tăng mức xử phạt đối với một số hành vi nguy hiểm tại nghị định 171 và 107 của Chính phủ

Thứ hai, 29 Tháng sáu 2015 13:53 PDF.  Array In Array  Email

   Tại Hội nghị tổng kết đánh giá tình hình thực hiện NĐ số 171/2013/NĐ-CP và NĐ số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nhiều ý kiến đã đề xuất tăng mức xử phạt đối với một số hành vi nguy hiểm.

Thứ trưởng Bộ GTVTLê Đình Thọ chủ trì Hội nghị.

  
   Theo các đại biểu người vi phạm không đến nhận lại còn rườm rà, phức tạp, nên số lượng phương tiện bị tồn đọng lớn, gây lãng phí xã hội, tăng áp lực đối với các cơ quan thực thi công vụ…những vấn đề bất cập khi thực hiện, đặc biệt là vấn đề thủ tục giải quyết các phương tiện bị tạm giữ nhưng chủ phương tiện.


   Tại Hội nghị, các đại biểu đều đánh giá hiệu quả của việc triển khai, thực hiện nghị định số 171 và 107 của Chính phủ trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính được các lực lượng tăng cường thực hiện… vì vậy, đa số người tham gia giao thông đã nâng cao nhận thức pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ và đường sắt, ý thức chấp hành đã từng bước cải thiện.

  
   Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện đã nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc, gây khó cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ. Một trong những nguyên nhân mà theo các đại biểu tham dự Hội nghị cho rằng, Ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một một phận người tham gia giao thông còn kém, coi thường pháp luật; Một số hành vi nguy hiểm nhưng chế tài xử phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe dẫn đến tình trạng vi phạm gia tăng; tình trạng chở quá tải với số tỉ lệ % vượt tải lớn, tái phạm chưa giảm, nhiều trường hợp tái phạm trên 3 lần với tỉ lệ % vượt tải 200-300%. Một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và xử lý vi phạm hành chính, chưa huy động được sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban ngành cũng như sự hưởng ứng tích cực của người dân. Một số cán bộ thực thi công vụ còn hạn chế về nghiệp vụ, chưa nắm vững các quy định có liên quan, chưa phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết, xử lý vi phạm.


   Thực tế này, đại diện một số các tỉnh, thành kiến nghị sửa đổi nghị định 171 và107 theo hướng tăng mức xử phạt đối với một số hành vi nguy hiểm, chưa đảm bảo đủ sức răn đe; Bổ sung các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông;- Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Xử lý vi phạm hành chính trong đó nâng thẩm quyền xử phạt tiền của Giám đốc Công an cấp tỉnh lên mức tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ.


   Cho ý kiến về sửa đổi, bổ sung nghị định số 171/2013/NĐ-CP và NĐ số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, lực lượng chức năng các tỉnh đều cho rằng, hiệu quả khi thực hiện nghị định này đã có chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn khó khăn, vướng mắc. Một số ý kiến đã nêu nhiều vấn đề bất cập khi thực hiện, đặc biệt là vấn đề thủ tục giải quyết các phương tiện bị tạm giữ nhưng chủ phương tiện, người vi phạm không đến nhận lại còn rườm rà, phức tạp, nên số lượng phương tiện bị tồn đọng lớn, gây lãng phí xã hội, tăng áp lực đối với các cơ quan thực thi công vụ.

Đại biểu tham dự Hội Nghị.


   Thượng tá Nguyễn Thành Viên – Phó trưởng phòng CSGT, công an tỉnh Hà Nam “lỗi uống rượu bia khi tham gia giao thông gây ra tai nạn giao thông nhưng quy định xử phạt rất thấp, đối với xe quá tải nhập trước thông tư 32 xe 3 trục cho chở 9 tấn.. gây thắc mắc cho nhiều doanh nghiệp.


   Ông Nguyễn Khắc Chương– Phó chánh thanh tra sở GTVT tỉnh Nghệ An”việc xử lý chủ DN và lái xe đã gây ra bất cập nếu như lái xe chỉ hợp đồng với Dn thì xử lý như thế nào, khó khăn nữa xử phạt chủ phương tiện đối với người nước ngoài như thế nào thì cũng chưa rõ.


   Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT “hình thức xử phạt mang tính răn đe, thì ở đây một số hành vi được nghiên cứu tăng mức xử phạt lên hoặc tăng trách nhiệm, nếu trường hợp cố tình vi phạm có thể chuyển sang hình sự hóa.


   Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVTLê Đình Thọ, đề xuất, kiến nghị của các địa phương trong vấn đề xử lý vi phạm như tháo biển, tịch thu phương tiện… thì đây cũng là giải pháp ngăn chặn những hành vi vi phạm. Vấn đề này cũng cần phải được tính toán kỹ.


Theo duongbo.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

LogoDoiThoai.5.3.2019

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan