Tăng chế tài xử phạt vi phạm giao thông mới đủ sức răn đe

Thứ năm, 25 Tháng sáu 2015 14:15 Array In Array

   Đó là ý kiến của đa số đại biểu tại Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP...

Ảnh minh hoạ


  
Đó là ý kiến của đa số đại biểu tại Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ GTVT tổ chức mới đây.


   Vi phạm giao thông vẫn nhức nhối


   Theo ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT), công tác kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến. “Tuy nhiên, lượng phương tiện gia tăng nhanh (7-10%/năm), hệ thống kết cấu hạ tầng tuy được nâng cấp nhưng chưa đáp ứng yêu cầu thực tế nên TNGT còn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao”, ông Tùng nói. Trước thực tế này, ông Tùng kiến nghị sửa đổi Nghị định theo hướng tăng mức xử phạt đối với một số hành vi nguy hiểm như: chở hàng vượt quá tải trọng quy định trên 150%, xe ô tô hoạt động không đúng tuyến đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, trốn tránh việc kiểm soát xe quá tải…


   Đồng quan điểm, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, nhiều lỗi vi phạm của người tham gia giao thông vẫn phổ biến và nhức nhối. Cụ thể, theo con số phân tích của ông Dánh, hành vi chạy quá tốc độ chiếm 23,6%; chở quá số người quy định chiếm hơn 6%; chở hàng quá tải trên 8%; không đội mũ bảo hiểm 46,2%; vượt tín hiệu đường sắt 47,6%; dừng đỗ đường ngang 24,6%... Các hành vi này đang là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Chúng ta cần nghiên cứu để có được các chế tài đủ sức răn đe, ngăn chặn.


   Là đơn vị thực thi các quy định của pháp luật, Thượng tá Nguyễn Thành Viên, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam cho rằng, lực lượng CSGT đang gặp khó khăn trong các quyết định xử phạt hành chính vi phạm giao thông chiếu theo quy định của Nghị định. Giải thích rõ hơn, Thượng tá Viên lý giải, đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng xe, cùng một lỗi vi phạm nhưng chủ xe và lái xe lại được xác định hành vi khác nhau. Ví dụ, cùng vi phạm ở Điều 16, khoản 3, điểm d về tự ý thay đổi kích thước thành thùng phạt 900 nghìn đối với lái xe, nhưng cũng hành vi này tại Điều 30, khoản 7 thay đổi hình dáng kích thước của xe chứ không phải thùng xe, mức phạt của lái xe lên tới 6 triệu đồng.


   Tuyệt đối không được làm qua loa


   Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho rằng, cơ quan Nhà nước đã ban hành các Nghị định, Thông tư nhưng khi triển khai thực hiện vẫn vướng và cần sửa đổi, bổ sung thậm chí phải thay thế. “Nghị định 171 ban hành năm 2013, nhưng đến năm 2014 đã phải bổ sung một số quy định xử phạt trong Nghị định 107. Chúng ta cần có sự thay đổi việc tiếp cận trong quá trình xây dựng Nghị định, các đơn vị thực thi khi nghiên cứu, góp ý về Nghị định cần bám sát thực tiễn để hoàn thiện cho phù hợp với thực tế”, Trung tướng Nghị nói.


   Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, để đồng bộ trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hiệu quả và có tính răn đe cao, việc nghiên cứu, sửa đổi, thay thế, hoặc bổ sung nghị định là cần thiết. Trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia, Chính phủ đã giao nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cho phép thay thế Nghị định 171 và 107.


   “Các cơ quan chức năng khi xây dựng Nghị định lần này phải nghiên cứu kỹ để có tính ổn định lâu dài về mặt pháp lý. Khi soạn thảo phải đề cập đến mọi khía cạnh, mọi hành vi, mức độ xử phạt và thẩm quyền xử phạt. Khi xây dựng xong dự thảo cần lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan đơn vị, các địa phương, tuyệt đối không được làm kiểu qua loa. Như vậy, Nghị định mới sẽ có chất lượng tốt”, Thứ trưởng Thọ yêu cầu.


Theo atgt.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC: