"Lực lượng KSTTX không được mang theo điện thoại cá nhân trong ca làm việc"

Thứ tư, 01 Tháng tư 2015 08:35 PDF.  Array In Array  Email

   Tại buổi họp về công tác kiểm soát tải trọng xe, quản lý đường bộ và quản lý bảo trì đường bộ sáng nay (31/3) Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lực lượng KSTTX được sử dụng điện thoại chuyên dụng trong thực thi công vụ.
  

Lực lượng KSTTX không được mang theo điện thoại cá nhân trong ca làm việc (Ảnh minh họa).

   Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện hiện nay lực lượng trực tiếp kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) khi làm nhiệm vụ bị chi phối rất nhiều bởi những cuộc gọi đến để “xin xỏ” điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng cũng như tính khách quan của công tác kiểm soát tải trọng xe. Vì vậy lực lượng trực tiếp KSTTX chỉ được sử dụng điện thoại chuyên dụng trong thực thi công vụ và không được mang theo điện thoại cá nhân trong ca làm việc nhằm để kiểm soát liên lạc cá nhân trong quá trình xử lý xe quá tải.


   Từ ngày 1/4/2014 các địa phương cả nước đã tổ chức KSTTX trên 63 trạm KTTTX lưu động, 02 trạm KTTTX cố định, cân xách tay; các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ trên các quốc lộ, các công trường đang xây dựng, các nhà máy.


   Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết: sau 1 năm đồng loạt kiểm soát tải trọng xe, các Trạm KTTTX trong cả nước đã kiểm tra hơn 500.000 lượt xe, phát hiện hơn 70.000 xe vi phạm bằng 14%, tước 43.000 giấy phép lái xe, xử phạt gần 300 tỷ đồng; kiểm tra bằng cân xách tay gần 130.000 xe, phát hiện hơn 15.000 xe vi phạm bằng 11%; Xử lý xe ô tô tải tự đổ vi phạm kích thước thùng chở hàng, đã kiểm tra 6.757 xe, có 1.217 xe vi phạm, số xe này đã buộc cắt phần thùng cơi nới trái phép và tổ chức cho 3.044 doanh nghiệp đầu nguồn hàng trên 63 tỉnh, thành phố ký cam kết không xếp hàng quá tải lên xe ô tô.


   Đến nay số xe quá tải cơ bản đã giảm, tổng thể còn khoảng 20% số xe vẫn cố tình chở hàng quá tải trọng; kết cấu hạ tầng cầu, đường được bảo vệ, kéo dài tuổi thọ khai thác, giữ mặt đường êm thuận, giảm ách tắc giao thông, góp phần giảm TNGT.


   Bên cạnh, Tổng cục trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại như, ý thức chấp hành các quy định về ô tô vận chuyển hàng hóa đúng trọng tải của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa cao, chạy theo lợi nhuận; tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải...; một số chủ xe, lái xe chống đối, cản trở, gây hư hỏng thiết bị cân; một số cơ sở quản lý kho, cảng, bến bãi vẫn còn cho xếp hàng quá tải trọng lên xe ô tô; hầu hết các địa phương chưa kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm việc xếp hàng quá tải trọng lên xe ô tô; Vẫn còn tình trạng nhiều xe quá tải đường dài lén lút lưu thông trên đường vào buổi đêm, xe vi phạm kích thước thùng chở hàng chở vật tư, vật liệu đi công khai trên đường tại những nơi có công trình xây dựng, khai thác mỏ... số lượng trạm KTTTX và cân xách tay chưa đủ để kiểm soát trên các đoạn đường bộ có nhiều xe quá tải lưu thông.


  Trong công tác bảo đảm ATG , đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần giảm tai nạn giao thông trên toàn quốc; một số vấn đề tồn tại, bức xúc trong nhiều năm đã dần được cải thiện, được xã hội hưởng ứng và ghi nhận.


   Tổng cục thiết lập đường dây nóng (duy trì 10 số, đơn vị cơ sở 307 số điện thoại dọc theo tuyến); đã tiếp nhận 2.608 tin, xử lý 2.246 tin, chuyển các cơ quan có liên quan để xử lý 362 tin. Qua đó có góc nhìn và phương pháp xử lý toàn diện hơn, phát hiện những bất hợp lý trong công tác tổ chức giao thông, bất cập trong cơ chế chính sách cũng như việc thực thi cấp cơ sở để có sự điều chỉnh phù hợp, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lái xe, doanh nghiệp. Đặc biệt toàn bộ các tin nhắn và chỉ đạo của Bộ trưởng đều giải quyết kịp thời, phù hợp thực tế.


   Tổng cục đã tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, tập trung vào biển báo tốc độ, biển báo khu dân cư, biển cấm vượt. Năm 2014 điều chỉnh 385 cụm biển báo tốc độ và dân cư (trong đó, đã loại bỏ không còn tốc độ dưới 40 Km), dỡ bỏ 614 biển thông tin tốc độ không phù hợp. Hoàn thành rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tải trọng cầu tại 1488 cầu; dỡ bỏ, dỡ bỏ biển hạn chế tải trọng 943 cầu, tính toán, kiểm định và cắm lại biển theo Quy chuẩn 41 là 490 cầu (theo từng nhóm phương tiện); 55 cầu còn lại do tải trọng thấp và đang thực hiện XDCB, đã nâng cao năng lực khai thác của cầu. Đã thường xuyên, kịp thời điều chỉnh các vị trí nóng về tổ chức giao thông như phân làn đường trên QL.5 (Hà Nội- Hải Phòng); Q.L1 (Đồng Nai- Cần Thơ), QL.1K (TP.HCM và Đồng Nai).


   Chủ động rà soát, phát hiện và xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT được thực hiện bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; các điểm kinh phí lớn thì giải quyết tạm và cân đối phân kỳ đầu tư. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, đã xử lý 65 điểm đen, giải quyết điều chỉnh được 54 điểm mất ATGT.


   Trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ, từ đầu năm đến nay, Tổng cục đã có nhiều văn bản chỉ đạo và trực tiếp tổ chức nhiều cuộc làm việc với các đơn vị để đẩy mạnh công tác đấu thầu BDTX với hợp đồng kéo dài 3 năm, bắt đầu từ 2015. Đến nay đã có kết quả đấu thầu 15/123 gói thầu; nhiều gói thầu có giá trúng thầu giảm trên 10% và đã có các nhà thầu bên ngoài trúng thầu. Đây là kết quả bước đầu của công tác này. Tổng cục đã tiến hành kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý cấm TVGS tham gia đấu thầu 1 năm, Công ty QLSC Bình Định tham gia đấu thầu 6 tháng.


   Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng để đảm bảo ATGT thì phải thực hiện nhiều giải pháp đồng loạt, đồng bộ kiểm soát tải trọng xe sau 1 năm triển khai kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân xe quá tải đã giảm. Tuy nhiên hiện vẫn còn tình trạng ngang nhiên thách thức lực lượng chức năng để vi phạm gây mất lòng tin của nhân dân, gây mất lòng tin của các doanh nghiệp, các lái xe thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về kiểm soát tải trọng xe. Chính vì thế công tác KSTTX phải được thực hiện nghiêm túc. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục tiếp tục tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, lái xe biết đây là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ việc này sẽ được làm quyết liệt đến cùng đến khi không còn xe quá tải.


   Bộ trưởng yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT phải tăng cường thanh tra các dự án giao thông nếu phát hiện xe quá tải sẽ cắt chức giám đốc Ban quản lý dự án. Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm rút gắn thời hạn đăng kiểm còn 3 tháng đối với từng loại xe đặc biệt là xe Howo.


   Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục tăng cường làm việc với các địa phương để phối hợp xử lý các bất cập trong quản lý bảo trì hệ thống đường QL và đường do địa phương quản lý. Đồng thời thẩm định, không được lạm dụng quá biển báo hạn chế tốc độ và sơn kẻ đường vạch liền. Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục phải quyết liệt tập trung để hoàn thành tiến độ 186 cầu treo đúng thời hạn tháng 6/2015.


Theo boagiaothong.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

LogoDoiThoai.6.9.2019

huong dan di chuyen tra cuu thong tin xe buyt da nang

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan