Tăng đầu tư, giảm tai nạn

Thứ hai, 16 Tháng ba 2015 09:03 PDF.  Array In Array  Email

   Trong nỗ lực chung của toàn xã hội, tổng số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn cả nước nhìn chung đã giảm cả ba tiêu chí, nhưng điều đáng buồn là đường sắt - loại hình giao thông đặc thù "một mình một đường" lại chiếm một tỷ lệ không nhỏ về số vụ tai nạn và số người thương vong.
  

Ảnh minh hoạ

   Theo phân tích của các chuyên gia, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại nơi giao cắt đường ngang đường bộ với đường sắt nhất là đường ngang dân sinh và sự thờ ơ, bất cẩn của người dân.


   Mặc dù Điều 12 Luật Đường sắt đã quy định cấm đi, đứng, ngồi, nằm trên đường sắt, song tình trạng người dân thản nhiên đi lại, họp chợ trên đường sắt vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ mà rất ít khi bị xử phạt. Tình trạng "nhờn" luật, thản nhiên coi đường sắt là đường của riêng mình đã tạo thêm áp lực cho các lái tàu, khiến mỗi chuyến đi là một lần thử thách sự kiên nhẫn, tập trung. Bên cạnh vấn đề ý thức của người dân, kết quả phân tích cho thấy, phần lớn các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các đường ngang - điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Dù nhiều năm qua, hệ thống giao thông đường sắt đã được Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo sửa chữa, trong đó có việc sửa chữa nâng cấp toàn bộ hệ thống mặt lát đường ngang nhưng vẫn chưa đáp ứng được hết các tiêu chuẩn cần có. Tình trạng có quá nhiều các đường ngang hợp pháp và không hợp pháp giao cắt đồng mức với đường sắt; tình trạng xây dựng nhà cửa lấn chiếm hành lang... vẫn tồn tại và chưa được xử lý triệt để.


   Theo quy luật, đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông luôn phải "đi trước một bước" để bảo đảm an toàn cho hệ thống giao thông và tạo động lực phát triển ngành vận tải. Vì thế, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc các cơ quan chức năng và những địa phương có đường sắt đi qua cần tập trung đầu tư để xóa các "điểm đen" gây tai nạn giao thông đường sắt. Trước mắt, phải đảm bảo đủ số lượng và chất lượng đường ngang, hàng rào phân cách đường sắt và đường gom, hàng rào hộ lan giữa đường sắt và đường bộ chạy song song liền kề… Đặc biệt, cần bố trí nguồn lực để phục vụ công tác đền bù giải tỏa hành lang an toàn đường sắt dự kiến lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng là vấn đề phải được cân nhắc thận trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.


   Tuy nhiên, với đặc thù riêng của ngành đường sắt vốn đòi hỏi nguồn lực đầu tư hạ tầng lớn và chậm thu hồi nên ngoài ngân sách Nhà nước, đã đến lúc nên áp dụng sâu rộng hơn mô hình xã hội hóa trong đầu tư cho hệ thống đường sắt. Trong nỗ lực thay đổi, cải thiện hình ảnh và nâng cao mức độ an toàn, vận tải đường sắt đã kêu gọi được một số DN ngoài ngành đầu tư cải tạo, đóng mới toa xe và hệ thống đường ngang. Việc kêu gọi tư nhân đầu tư vào hạ tầng đường sắt không chỉ giảm gánh nặng cho ngân sách, mà còn mở ra hướng đi mới nhằm gia tăng sức cạnh tranh, phát triển của ngành vận tải vốn bị đánh giá là lạc hậu.


Theo ktdt.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

LogoDoiThoai.6.9.2019

huong dan di chuyen tra cuu thong tin xe buyt da nang

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan