Hội thảo quốc tế về công ước giao thông đường bộ

Thứ tư, 04 Tháng ba 2015 14:50 PDF.  Array In Array  Email

   Sáng 03/3/2015, tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Bộ GTVT đã phối hợp ESCAP (UBKTXH Châu Á - Thái Bình Dương UNESCAP) cùng với các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc Hội thảo về công ước giao thông đường bộ và công ước biển báo và tín hiệu đường bộ năm 1968.

 


Thứ Trưởng Lê Đình Thọ phát biểu khai mạc hội nghị.


    Cộng đồng kinh tể ASEAN sẽ chính thức được thành lập vào cuối năm 2015, Nhu cầu di chuyển phương tiện, người và hàng hoá giữa các nước thành viên sẽ phát triểnn nhanh chóng, đòi hỏi hệ thống các biển báo, tín hiệu đường bộ, quy tắc giao thông phải thống nhất giữa các quốc gia nhằm tạo thuận lợi cho giao thông cũng như đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề đặc biệt được coi trọng, vì vậy việc thực hiện hai công ước quốc tế về giao thông đường bộ và biển báo và tín hiệu đường bộ 1968 và 1949 có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam.


    Hội thảo công ước quốc tế về giao thông đường bộ và biển báo và tín hiệu đường bộ 1968 và 1949 tổ chức ngày 3/3 se nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ các điểm khác biệt về nội dung hai Công ước này cũng như các điểm khác biệt giữa Luật giao thông đường bộ của Việt Nam với các công ước này.


   Tại hội thảo, các chuyên gia của ESCAP và các đơn vị tham gia đã cùng tập trung vào khía cạnh ATGT đường bộ và kinh nghiệm xử lý các vấn đề liên quan đến Công ước của các nước trên thế giới cũng như trong khu vực, từ đó đưa ra các kiến nghị, lộ trình trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam phù hợp với các công ước quốc tế.

 


Ông Fedor Kormilisiyn - đại diện UNESCAP chủ trì hội nghị.


   Theo bà Thanattapon Rasamit và ông Fedor Kormilisiyn - đại diện UNESCAP cùng cho biết, TNGT nói chung và TNGT đường bộ nói riêng luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhân loại và thực tế số liệu thống kê trong những năm gần đây cho thấy những nạn nhân của TNGT tại các nước thường nằm ở độ tuổi từ 15 đến 19, đây là độ tuổi lao động chính của xã hội, do đó ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của từng quốc gia, thậm chí thiệt hại kinh tế do tử vong và thương tích của TNGT từ 1 -3% và tăng 5% ở một số nước đang phát triển ...

 


Toàn cảnh hội nghị.


   Còn theo Ông Lê Văn Đạt - Viện Chiến lược và Phát triển GTVT thì tại VN TNGT xảy ra nhiều hơn trên các tuyến giao thông nông thôn và nạn nhân phần nhiều do thiếu hiểu biết về luật giao thông và lạm dụng các loại nước uống có cồn. Mặc dù để ngăn chặn và giảm thiểu TNGT này, nhiều giải pháp đã được các đơn vị chức năng thực hiện như: tuyên truyền, vận động mọi người tham gia giao thông thực hiện. Những hoạt động này dù đã có hiệu quả tích cực, song vẫn còn thiếu bền vững và TNGT vẫn còn là một "cuộc chiến " thường xuyên, lâu dài. Do vậy, để giải quyết triệt để vấn đề này thì công tác tuyên truyền về luật GTĐB cần được thực hiện tích cực và thường xuyên hơn nữa cho mọi đối tượng toàn xã hội...


   Kết thúc hội nghị, Ông Thiều Đức Long, Vụ KHCN MT & HTQT Tổng cục ĐBVN đã có tham luận quan trọng về các quy định pháp luật về biển báo giao thông đường bộ hiện nay và về lắp đặt, duy tu bảo dưỡng biển báo và tín hiệu đường bộ tại VN. Ông Long cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành tháo dỡ, loại bỏ biển báo hạn chế tốc độ bất hợp lý trên 46 tuyến, đoạn tuyến quốc lộ, ngoài ra cũng sẽ thay thế biển 127 bằng các biển cảnh báo phù hợp trên 4 tuyến, 19 đoan tuyến quốc lộ, nút giao (đã đầu tư cải tạo, nâng cấp) với 54 biển; điều chỉnh tăng tốc độ cho phép trên 22 tuyến, 12 đoan tuyến quốc lộ (yếu tố hình học được cải thiện) với 142 biển.


  
Phiên bản quốc tế đầu tiên về giao thông đường bộ ra đời tại Pari (Pháp), ngày 11/10/1090. Sau nhiều lần thay đổi và bổ sung cho phù hợp, ngày 8/11/1968, tại Viên (Áo), hai công ước về GTĐB và công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ đã được 31 quốc gia ký. Công ước này đã có hiệu lực vào ngày 6/6/1979, tính tới ngày 1/7/2007 đã có 56 quốc gia tham gia.


   Đây được coi là một trong những văn kiện luật pháp quốc tế liên quan tới ATGTĐB, tại Nghị quyết số A/RE/60/5 Đại hội đồng LHQ kêu gọi các nước thành viên đề cao năng lực hoạt động, nâng cao mức độ ATGT đường bộ tại lãnh thổ, từ đó đạt được các mục tiêu Thiên niên kỷ.

Theo duongbo.vn


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

LogoDoiThoai.6.9.2019

huong dan di chuyen tra cuu thong tin xe buyt da nang

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

homthu

button khaosat  

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

Banner 1Cua

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan