Urban Traffic Information

Thu phí các loại phương tiện cơ giới tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố

Wednesday, 06 November 2019 10:16 PDF  | Print |  E-mail
There are no translations available.

   

   Căn cứ Nghị quyết số 102/2017/NQ-HĐND ngày 07 tháng 07 năm 2017 của Hội đồng nhân dân thành phố về việc thông qua Đề án Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố; ngày 05/12/2017, Chủ tịch UBND thành phố có Quyết định 6778/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố giai đoạn 2018-2020; trong đó giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu xây dựng Đề án “Thu phí các loại phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố”.


   Ngày 01/11/2019, Sở Giao thông vận tải đã có báo cáo kết quả nghiên cứu cho UBND thành phố Đề án Thu phí phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố, với các chính nội dung như sau:


   1. Quan điểm thực hiện


   - Nghiên cứu một trong các giải pháp tác động về mặt “kinh tế” nhằm giảm ùn tắc giao thông, đánh giá tính khả thi khi áp dụng trong điều kiện và tình hình thực tế của thành phố Đà Nẵng.


   - Việc thu phí không nhằm tăng thu cho ngân sách, mà là biện pháp để bổ trợ cho giải pháp phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố trong điều kiện hạ tầng giao thông tại khu vực này không thể mở rộng kịp thời để đáp ứng với số lượng phương tiện giao thông gia tăng; góp phần hạn chế mức độ tập trung khí thải, gây ô nhiễm môi trường khu vực có mật độ dân cư cao.


   - Mục tiêu là để người tham gia giao thông cân nhắc, lựa chọn được tuyến đường đi và thời điểm di chuyển hợp lý, qua đó điều tiết, giảm mật độ phương tiện giao thông tại khu vực trung tâm thành phố vào một số thời điểm nhất định (Người điều khiển phương tiện cân nhắc giữa phương án sử dụng phương tiện cá nhân đi vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm với các phương án: Sử dụng các tuyến đường thay thế (với điểm đến của chuyến đi nằm ngoài khu vực thu phí); Đi ngoài thời gian cao điểm (có thu phí); Sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi vào khu vực trung tâm); giảm ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện di chuyển, đồng thời từng bước thay đổi thói quen, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc các phương tiện phi cơ giới.


   - Việc thực hiện phải đảm bảo đồng bộ với đầu tư, mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng (trong đó có các tuyến buýt xuyên tâm), đầu tư hệ thống các bãi đỗ xe công cộng, hệ thống ITS hoàn thiện và thanh toán trực tuyến, thanh toán điện tử phát triển.


   2. Mô hình thu phí cho thành phố Đà Nẵng


   Sau khi nghiên cứu nhiều mô hình thu phí hiện nay trên thế giới và trên cơ sở phân tích, đánh giá các tính chất, đặc điểm của Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng, dự kiến mô hình thu phí trong điều kiện thành phố Đà Nẵng như sau:


   2.1 Thời điểm thực hiện đề án


   Việc triển khai thực hiện thu phí phương tiện cơ giới tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố để giảm ùn tắc giao thông sẽ triển khai khi:
- Cơ sở pháp lý đã được đảm bảo theo quy định.


   - Các tuyến vận tải công cộng (bao gồm các tuyến xuyên tâm và tuyến kết nối) cùng với hệ thống trạm trung chuyển, bãi đỗ xe được đầu tư đồng bộ, đã đáp ứng nhu cầu đi lại, sử dụng phương tiện thay thế của người dân.


   - Người dân vẫn có xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển. Theo mô hình dự báo, với tốc độ tăng trưởng phương tiện cơ giới cá nhân như hiện nay thì dự kiến đến năm 2023, tình trạng tắc nghẽn giao thông sẽ diễn ra nghiêm trọng ở khu vực trung tâm thành phố.


   2.2 Về khu vực thu phí


   Đề xuất thí điểm thu phí vùng lõi khu vực trung tâm - là khu vực thu hút có lưu lượng giao thông lớn, diện tích đất giao thông không đáp ứng (theo mô hình dự báo là vào khoảng năm 2023) với ranh giới: Nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương -> Nguyễn Tri Phương -> Nguyễn Hữu Thọ -> Xô Viết Nghệ Tĩnh -> 2 Tháng 9 -> Bạch Đằng -> 3 Tháng 2 -> Nguyễn Tất Thành -> Lê Độ.


   Sau đó (từ 2-5 năm sau) sẽ tiến hành đánh giá kết quả thực hiện; nghiên cứu điều chỉnh, mở rộng phạm vi thu phí theo tình hình thực tế.


   2.3 Về loại phương tiện thu phí


   - Trước mắt, đề xuất thu phí đối với 03 loại phương tiện là xe ô tô con, xe khách và xe tải.


   - Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế, tiếp tục nghiên cứu việc thực hiện thu phí đối với xe máy.


   - Không thu phí các loại xe: xe buýt, các loại xe ưu tiên theo quy định (xe cảnh sát, cứu thương, cứu hỏa, hộ đê, xe dành cho người tàn tật…).


   2.4 Về thời gian có thu phí


   - Xe ô tô con: Vào khung giờ cao điểm tất cả các ngày trong tuần.


   - Xe khách và xe tải: từ 06h30 - 19h30 vào tất cả các ngày trong tuần.


   (Giờ cao điểm sẽ được khảo sát xác định theo thực tế vào thời điểm triển khai thu phí).


   2.5 Về cơ sở xác định mức phí thu


   Mức thu thực tế tại từng vị trí thu phí tăng hoặc giảm theo hệ số được xác định dựa trên 03 yếu tố sau (hệ số tương ứng nhân với mức phí thu cơ sở):


   a) Khu vực thu phí: Dựa vào lưu lượng giao thông trên tuyến đường và nguy cơ gây ùn tắc giao thông: Tuyến đường có lưu lượng giao thông càng lớn lớn và nguy cơ ùn tắc càng cao thì mức phí thu càng cao (hệ số tương ứng). Hệ số được xác định dựa vào chỉ số phục vụ của tuyến đường (C = lưu lượng lưu thông thực tế / khả năng thông hành).


   b) Loại phương tiện: Dựa vào mức độ gây ùn tắc giao thông (phạm vi chiếm chỗ, kích thước quay đầu...) của loại phương tiện khi tham gia giao thông. Xe có kích thước càng lớn thì mức phí càng cao.


   c) Thời gian : Mức phí được tính cho chu kì 30 phút nằm trong khung giờ cao điểm. Các điểm thời gian có lưu lượng giao thông càng lớn, nguy cơ ùn tắc càng cao thì mức phí càng cao (xây dựng hệ số tương ứng).


   d) Chính sách ưu tiên


   Áp dụng chính sách miễn giảm phù hợp đối với ô tô con thuộc sở hữu của người dân có hộ khẩu thường trú trong khu vực thu phí và các loại phương tiện ưu tiên theo quy định của cấp có thẩm quyền.


   2.6 Lựa chọn phương án công nghệ thực hiện thu phí


   Qua nghiên cứu các công nghệ thu phí hiện nay, công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) có nhiều ưu điểm trong việc triển khai thực hiện do đây là công nghệ đã và đang được Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo triển khai áp dụng thu phí trên các tuyến đường do Bộ Giao thông Vận tải quản lý (trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/02/2018).


   Do đó, đề xuất áp dụng công nghệ thu phí điện tử theo công nghệ RFID cho thành phố Đà Nẵng để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và thuận lợi đưa vào triển khai.


   2.7 Khái toán tổng mức đầu tư dự kiến (cho giai đoạn đầu): 81 tỷ đồng


   3. Đề xuất phương án triển khai đề án tại TP Đà Nẵng


   Qua nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, hiện nay chưa có quy định thu loại phí phương tiện vào trung tâm thành phố để giảm ùn tắc giao thông. Để đảm bảo cơ sở pháp lý triển khai thực hiện các bước tiếp theo, có 02 phương án triển khai.


   Phương án 1: Bổ sung loại phí phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố vào danh mục phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND thành phố. (Tương tự như thành phố Hà Nội đang triển khai).


   Theo quy định tại khoản 5 điều 22 Luật phí, lệ phí 2015, sau khi HĐND thành phố xem xét, cho ý kiến thống nhất nội dung Đề án, UBND thành phố sẽ có báo cáo đề xuất Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định việc bổ sung vào danh mục phí, lệ phí ban hành.


   Sau khi được bổ sung vào danh mục phí, lệ phí, UBND thành phố sẽ trình HĐND thành phố mức thu, phạm vi và đối tượng thu phí cụ thể để làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện.


   Phương án 2: Dựa trên Nghị quyết về chủ trương cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng theo Nghị quyết số 43/NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị. (Tương tự như thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai).


   Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng theo Nghị quyết số 43/NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị, trong đó có nội dung “HĐND thành phố Đà Nẵng được quyết định bổ sung mới một số loại phí, lệ phí chưa được quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật phí, lệ phí” (bao gồm phí phương tiện cơ giới tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố), UBND thành phố sẽ hoàn thiện Đề án, trình HĐND thành phố xem xét, thông qua Nghị quyết quy định mức thu, phạm vi và đối tượng thu phí cụ thể để làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện.


P. TCKT


CAC_BAI_VIET_KHAC

Sông hanEU  

Video clip