Vận tải và phương tiện

Sẽ có tiêu chuẩn chung cho ô tô, xe máy trong ASEAN

Sunday, 29 November 2009 07:41 PDF  | Print |  E-mail
There are no translations available.

(GTVT) Từ ngày 25 - 27/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị JASIC ASIA lần thứ 14 giữa Chính phủ và nhà sản xuất của các nước thuộc châu Á. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết của việc hài hòa các quy định kỹ thuật và công nhận lẫn nhau về giấy chứng nhận xe cơ giới. Bên lề Hội nghị, ông Đỗ Hữu Đức - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trao đổi rõ hơn với với PV về vấn đề này. 

PV: Ông có thể cho biết ý nghĩa của việc hài hòa các tiêu chuẩn kỹ thuật và công nhận lẫn nhau về giấy chứng nhận xe cơ giới đối với Việt Nam?

Ông Đỗ Hữu Đức: Việc hài hòa các tiêu chuẩn kỹ thuật xe cơ giới đã thành xu thế của các nước trên thế giới từ nhiều năm nay, riêng đối với Việt Nam từ khi gia nhập WTO thì điều này càng cần thiết hơn nữa. Bởi vì với việc thừa nhận các chứng chỉ của nhau, rất nhiều những rào cản về thương mại giữa các nước sẽ được dỡ bỏ và hàng hóa sẽ được lưu thông thuận lợi hơn.

Như vậy Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với quốc tế và tiếp nhận những xe có chất lượng cao. Do đó, trong suốt 14 năm qua, tổ chức JASIC của Nhật Bản đã kết hợp với các cơ quan của các nước ở châu á để tiến hành một chương trình vận động tất cả các nước châu á tiến tới việc hài hòa các tiêu chuẩn, đặc biệt là các xe cơ giới được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ở trong khối ASEAN.

PV: Qua 14 kỳ Hội nghị JASIC ASIA giữa chính phủ và nhà sản xuất của các nước, kết quả đạt được là gì, thưa ông?

Ông Đỗ Hữu Đức: Nếu như vào những thập niên 90 hầu hết các nước chưa hiểu rõ lắm về ý nghĩa của việc hài hòa tiêu chuẩn thì ngày nay nhận thức đã khác. Các nước đã có những chương trình hành động rất cụ thể. Trong khuôn khổ hài hòa tiêu chuẩn của khối ASEAN nói riêng, trong 3 năm vừa qua các cơ quan có liên quan đã bàn thảo xây dựng lộ trình hài hòa tiêu chuẩn trong khối ASEAN nhằm thuận tiện cho việc giao lưu những sản phẩm ô tô, xe máy của các nước trong khu vực. Đây là việc làm cần thiết, đặc biệt khi ASEAN đang thực hiện chương trình rỡ bỏ hàng rào thuế quan.

PV: Theo ông, với nền sản xuất lắp ráp ô tô trong nước thì việc này có ý nghĩa gì, tác động ra sao khi còn khá nhiều bất cập trong việc sản xuất lắp ráp ô tô trong thời gian qua?

Ông Đỗ Hữu Đức: Một trong những bộ tiêu chuẩn mà các nước trong khối ASEAN quyết định chọn là bộ tiêu chuẩn ECE và với việc áp dụng những bộ tiêu chuẩn này trong khối ASEAN thì chắc chắn những sản phẩm ô tô, xe máy của Việt Nam cũng phải đáp ứng được tiêu chuẩn chung của châu Âu, nghĩa là những sản phẩm ô tô, xe máy của Việt Nam sẽ có cơ hội được bán ra ở nhiều thị trường trên thế giới.

Tiêu chuẩn hiện nay chúng tôi đang thực hiện là tiêu chuẩn quốc gia hoặc quy chuẩn quốc gia được Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường hoặc Bộ GTVT ban hành theo thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện chúng tôi luôn cố gắng thực hiện đúng những nội dung đã quy định trong tiêu chuẩn. Và qua việc thực hiện chúng tôi sẽ tư vấn, báo cáo các bộ liên quan để làm sao có thể hoàn thiện bộ tiêu chuẩn nhằm nâng cao chất lượng tiêu chuẩn ô tô, xe máy theo đúng theo yêu cầu chung của khối ASEAN.

PV: Ông có nhận xét thế nào về ngành sản xuất ô tô, xe máy trong nước sau 3 năm gia nhập WTO?

Ông Đỗ Hữu Đức: Theo ý kiến cá nhân tôi, những cái mà ta thường gọi là nền công nghiệp ô tô, xe máy ở Việt Nam mới là ở giai đoạn đầu tiên. Mà khi đang ở giai đoạn đầu thì đang còn rất nhiều việc phải làm. Vì vậy, tuy ngành sản xuất ô tô, xe máy có khởi đầu tốt nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết thì mới có khả năng tham dự “cuộc chơi” lâu dài.

 


CAC_BAI_VIET_KHAC

Sông hanEU  

Video clip