Traffic planning

Phê duyệt Đề án tái cơ cấu lĩnh vực đường thủy nội địa đến năm 2020

Tuesday, 30 December 2014 17:26 PDF  | Print |  E-mail
There are no translations available.

   Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 4910/QĐ-BGTVT ngày 24/12/2014 "Phê duyệt Đề án tái cơ cấu lĩnh vực đường thủy nội địa đến năm 2020".


   Theo đó, định hướng của Đề án hướng tới phát triển vận tải đường thủy nội địa theo hướng chủ yếu đảm nhận vận tải hàng rời khối lượng lớn, bao gồm than, khoáng sản khác, xi măng, cát, sỏi, đá, hàng nông sản, lương thực; vận tải hàng siêu trường, siêu trọng; tăng thị phần vận tải thủy nội địa và vận tải sông pha biển. Kết nối với các cảng biển, các trung tâm sản xuất công nghiệp và dịch vụ theo các tuyến đường thủy nội địa chính; phát huy tối đa tiềm năng của các tuyến ven biển và bảo đảm an toàn giao thông. Nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các cảng thủy nội địa đầu mối, đặc biệt là nâng cao năng lực xếp, dỡ hàng hóa và dịch vụ hậu cần vận tải công - ten - nơ bằng đường thủy nội địa. Tổ chức vận tải khoa học, nâng cao tỷ lệ phương tiện chở hàng hai chiều, tăng hiệu quả kinh doanh. Tạo điều kiện, thúc đẩy thành lập các đơn vị vận tải có quy mô lớn, sức cạnh tranh cao. Cập nhật, đề xuất điều chỉnh Hiệp định vận tải qua biên giới Việt Nam - Campuchia, tháo gỡ những rào cản, tạo thuận lợi cho vận tải qua biên giới; đẩy nhanh tiến trình đàm phán với Trung Quốc về Hiệp định vận tải và quy tắc tàu thuyền tự do đi lại khu vực cửa sông Bắc Luân. Thực hiện Đề án Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, phát triển vận tải thủy nội địa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải thủy phát triển bền vững.


   Phát triển phương tiện đường thủy nội địa đảm bảo phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Lựa chọn đội hình phương tiện phù hợp với từng tuyến vận tải, ưu tiên phương tiện vận tải công - ten - nơ, sông pha biển.


   Phát triển kết cẩu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Cụ thể phấn đấu đến năm 2015, hoàn thành 253 km hành lang đường thủy qua Đồng Tháp Mười và tứ giác Long Xuyên; 148 km hành lang duyên hải phía Nam vùng đồng bằng sồng Cửu Long; hoàn thành 250 km hành lang đường thủy Quảng Ninh - Việt Trì qua sông Đuống; 180 km hành lang đường thủy qua sông Ninh Cơ. Tăng cường đưa các tuyến sông, kênh có khai thác vận tải thủy nội địa (chưa được quản lý) vào quản lý. Hoàn thành nâng cấp các tuyến vận tải thủy chính đạt cấp kỹ thuật đảm bảo chạy tàu an toàn. Phối hợp với địa phương trong công tác quản lý các tuyến đường thủy nội địa địa phương.


   Quản lý khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo hưóng hiện đại hóa, có hệ thống; hoàn chỉnh hệ thống thông tin, dữ liệu. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong quản lý hành lang đường thủy nội địa, ngăn chặn và kiểm soát các vi phạm về hành lang. Phối hợp với các địa phương quản lý quy hoạch phát triển, quy hoạch xây dựng đảm bảo hành lang đường thủy nội địa. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa; tổ chức giao thông hợp lý nâng cao đỉêu kiện khai thác.


   Để thực hiện định hướng trên, Đề án đã đưa ra các giải pháp nội dung cụ thể như: Đổi mới thể chế chính sách và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa; Nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển đường thủy nội địa; Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư; Khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách; Khai thác, quản lý có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, hợp tác quốc tế; Phải triển nguồn nhân lực và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vỉ phạm.


   Theo Quyết định, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có nhiệm vụ khẩn trương hoàn thành Đề án Vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của các đơn vị hành chính thuộc Cục; Xây dựng phương án và tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về đường thủy nội địa sau khi cổ phần hóa các đoạn quản lý đường thủy nội địa; Tổ chức lại các đội thanh tra đường thủy nội địa hiện nay phù hợp với quy định tại Nghị định số 57/2013/NĐ-CP ngày 31/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh ừa ngành GTVT. Đồng thời, chủ trì triển khai thực hiện Đề án, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể theo từng giai đoạn.


   Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.


   Chi tiết xem tại đây.


Theo mt.gov.vn


CAC_BAI_VIET_KHAC

Sông hanEU  

Video clip