Khoa học công nghệ

Vì sao doanh nghiệp ngại lắp “hộp đen” cho ô-tô

Saturday, 08 October 2011 08:10 PDF  | Print |  E-mail
There are no translations available.

   Mặc dù thời hạn mà các phương tiện vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hay còn gọi là “hộp đen”, theo Nghị định số 91/2009/NĐ-CP đã được lùi lại đến 31-12 (thay vì ngày 1-7) nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì công việc này đang gặp rất nhiều khó khăn mà chủ yếu là xuất phát từ các doanh nghiệp.
   Đà Nẵng dù được Bộ GTVT đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong công tác vận động và triển khai lắp đặt thiết bị này nhưng mọi việc cũng không đơn giản.
Lợi nhiều bề
   Thiết bị giám sát hành trình của ô-tô được dân trong nghề gọi là “hộp đen”, nó sẽ lưu lại mọi diễn biến trong hành trình của các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, kinh doanh vận tải khách du lịch và kinh doanh vận tải container. Nghĩa là nếu “hộp đen” này được gắn vào phương tiện thì từ nay những nỗi ám ảnh kinh niên như: phóng nhanh vượt ẩu, chở quá tải, xe dù... sẽ được giảm thiểu, vì tất cả các hành vi trên sẽ được mổ xẻ bằng các thông số đã lưu lại. Nguyên nhân của các vụ tai nạn cũng sẽ được tìm ra dễ dàng hơn. Như vậy thì xã hội lợi đủ đường. Người đi xe khách không còn bị nhồi nhét, người tham gia giao thông không còn sợ các hung thần xa lộ, cầu cống dọc đường bớt bị tra tấn bởi hiện tượng vượt tải.
   Ông Bùi Thanh Thiện – Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, Sở GTVT TPĐN cho biết, ngay sau khi Nghị định 91 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ GTVT ban hành, Sở đã thông báo đến Hiệp hội Vận tải ô tô hàng hóa và Hiệp hội Vận tải ô tô khách và triển khai nhiều chiến dịch tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, cho đến nay, kết quả vẫn chỉ đạt được bước đầu. Toàn thành phố đã có 256/796 phương tiện kinh doanh vận tải container lắp đặt hộp đen, xe vận tải hành khách tuyến cố định trên 500km là 22/159, xe vận tải hành khách du lịch là 55/227.
   “Thiết bị giám sát hành trình khi được gắn vào xe sẽ quản lý được tốc độ, khối lượng hàng hóa, số lần mở đóng cửa, hỏng hóc, số lần dừng xe, nguyên nhân dừng... Mọi diễn biến trong hành trình sẽ được thông báo qua server (máy chủ) quản lý”, ông Thiện cho biết.

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ góp phần chấm dứt hiện tượng xe nhồi như thế này. Ảnh: C.K

Cù nhầy cho dễ ăn gian?
   Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, hiện có rất nhiều nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình chào hàng tới các doanh nghiệp (DN) vận tải. Giá của mỗi hộp đen dao động từ 6-8 triệu đồng. Đây là số tiền không lớn nhưng đi đôi với hộp đen là phải có 1 server quản lý mà giá thành của thiết bị này đắt hơn nhiều. Bất cập của cách quản lý này là hàng trăm phương tiện của một DN cũng chỉ dùng 1 server để quản lý chung trong khi đó chỉ một vài phương tiện hoạt động thì chủ phương tiện cũng phải lắp 1 server. Đại diện một DN vận tải trình bày: “Thay vì DN hoạt động lớn hay nhỏ đều phải trang bị 1 server thì nên quản lý tất cả vào một server chung. Hộp đen thì phải gắn riêng nhưng bắt một DN có quy mô hoạt động nhỏ phải sắm một thiết bị như DN lớn thì bất cập quá, mà lại lãng phí nữa”.
   Tuy nhiên, các nhà quản lý cho rằng, lý do đây không phải là điều khiến các DN vận tải chây ỳ, né tránh việc lắp hộp đen. Điều sâu kín mà không ai nói ra là khi có một đôi mắt luôn quan sát hành trình của mình thì họ sẽ thiệt đủ đường. Phải chở đúng số người, lượng hàng hóa, đi đúng tốc độ quy định, không được dừng bắt khách, không được tự tung tự tác khi ra khỏi bến.
   Ông Bùi Thanh Thiện phân tích: “Nhiều xe khách chỉ khi bị tai nạn mới phát hiện ra họ chở quá số người cho phép. Nhiều xe chở hàng thường tăng khối lượng để tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, nhân công. Họ cứ nghĩ như thế là lợi nhưng thực ra đó là cái lợi trước mắt, cái lợi cục bộ. Để xây dựng văn minh vận tải thì các DN cần phải tuân thủ đúng quy định khi hành nghề”. Ngoài các thành viên hoạt động trong các hiệp hội chưa mặn mà với chủ trương này, các phương tiện hoạt động nhỏ lẻ cũng thường trốn tránh. Kiểu như chủ các phương tiện mô-tô tránh mua bảo hiểm, mặc dù đó là quy định bắt buộc đồng thời liên quan đến lợi ích của bản thân họ.
                                                                                Công Khanh
                                                                            Theo Cadn.com.vn



CAC_BAI_VIET_KHAC

Sông hanEU  

Video clip