Traffic Inspector

Tiếp tục gỡ vướng Thanh tra chuyên ngành GTVT

Sunday, 11 November 2012 08:03 PDF  | Print |  E-mail
There are no translations available.

   Chiều 5/11/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành GTVT thực hiện Luật Thanh tra 2010. Tham dự có đại diện Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ…

 


Ông Nguyễn Văn Huyện - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định.


   Tại cuộc họp, Bộ trưởng đã nghe báo cáo tóm tắt phương án tổ chức lại lực lượng thanh tra GTVT tại Dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành GTVT, để trình Chính phủ tới đây, nhằm thay thế Nghị định 136/2004/NĐ-CP.


   Sau 8 năm thực hiện Nghị định 136, thanh tra GTVT đã được củng cố và phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT và bảo đảm trật tự ATGT. Tuy nhiên Luật Thanh tra 2010 đã tác động trực tiếp đến tổ chức và hoạt động của thanh tra GTVT, do vậy cần thiết phải có một Nghị định khác thay thế Nghị định 136.


   Thực tế hiện nay cho thấy khi áp dụng Luật Thanh tra 2010, thanh tra các Tổng cục, Cục trực thuộc Bộ GTVT (Trừ Thanh tra Hàng Hải, Hàng không) chưa có cơ sở pháp lý để hoạt động, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính để chuyển cấp trên có thẩm quyền xử phạt. Bộ GTVT cũng đã tích cực duy trì hoạt động của Thanh tra Tổng cục, Cục, song hoạt động của lực lượng này đang gặp nhiều khó khăn về cơ sở pháp lý trong việc tổ chức lại thanh tra hàng không, hàng hải; tổ chức lại các Ban, Đội thuộc Thanh tra Tổng cục Đường bộ, Đường thủy nội địa, Cục Đường sắt; tiêu chuẩn chức danh và chế độ chính sách cho cán bộ, công chức thanh tra.


   Tại cuộc họp, nhiều ý kiến của các đại biểu cũng tập trung 3 vấn đề vướng mắc hiện nay là việc chuyển thanh tra viên của các Tổng cục, Cục sang làm công chức thanh tra sẽ phải xem xét tiêu chuẩn. Mô hình tổ chức của thanh tra Tổng cục Đường bộ, ĐTNĐ và Đường sắt như thế nào trong bối cảnh mỗi lĩnh vực có một đặc thù riêng. Trong trường hợp chuyển một số phần việc sang cho lực lượng công an sẽ phải giảm định biên thanh tra...


   Ông Nguyễn Văn Doanh – Phó Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết, lực lượng thanh tra đường sắt nếu sang công chức thanh tra sẽ không khó khăn do khi tuyển dụng, Cục đã xét chọn kỹ có thể đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn để thành công chức thanh tra.


   Đồng tình quan điểm này, đại diện Cục ĐTNĐ cho biết, thanh tra Cục có 93 thanh tra viên, trong đó gần 70 người đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm ngạch công chức. Như vậy nếu chuyển thanh tra viên sang công chức làm nhiệm vụ thanh tra sẽ không gặp nhiều khó khăn.


   Đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ… cũng đã đóng góp nhiều ý kiến về mặt tổ chức thanh tra Tổng cục và Cục cũng như vấn đề chế độ phụ cấp cho thanh tra viên...


   Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao ban soạn thảo đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc. Bộ trưởng lưu ý xây dựng Nghị định mới phải tuân thủ đúng các quy định của luật hiện hành, nhưng vẫn phải đảm bảo tính đặc thù của ngành GTVT để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra; đồng thời đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến của Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ trong việc xây dựng dự thảo Nghị định.


   Một số chức năng nhiệm vụ của thanh tra GTVT hiện nay có thể nghiên cứu chuyển sang công an, như vấn đề xử phạt vi phạm hành chính. Thanh tra GTVT tập trung phòng ngừa ngăn chặn vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông, chuyên ngành GTVT, đảm bảo ATGT…


Theo giaothongvantai.com


CAC_BAI_VIET_KHAC

Sông hanEU  

Video clip