Tin Chất Lượng Công Trình

Kết quả buổi làm việc với đại diện báo Tài nguyên và Môi trường về một số hư hỏng liên quan đến công trình Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế

Thứ năm, 23 Tháng hai 2017 16:38 PDF.  Array In Array  Email

   Ngày 17/02/2017, tại Cơ quan Sở Giao thông vận tải (GTVT), đồng chí Bùi Hồng Trung – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã chủ trì buổi làm việc với đại diện Báo Tài nguyên và Môi trường về các nội dung phản ánh của báo liên quan đến công trình Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế.


   Tham dự cuộc họp gồm có: đại diện các đơn vị: Báo Tài nguyên và Môi trường, Báo Dân Trí, Công ty TNHH BT Ngã ba Huế Trung Nam (Nhà đầu tư), Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư & Xây dựng Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (Tư vấn thiết kế), Công ty CP Tư vấn ĐT&XD ECC (Tư vấn Giám sát), Liên danh Công ty Trung Nam E&C và Xí nghiệp Cầu 17 – Tổng Công ty XDCT GT 1 (Nhà thầu thi công). Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng đã mời một số chuyên gia có kinh nghiệm trên lĩnh vực xây dựng cầu đường gồm: PGS, TS. Hoàng Phương Hoa – Trưởng bộ môn Cầu – Hầm khoa Xây dựng cầu đường trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, TS. Đỗ Hữu Đạo – Trưởng Bộ môn Cơ sở kỹ thuật Xây dựng khoa Xây dựng cầu đường trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ThS Nguyễn Trọng Nghĩa – Giảng viên Bộ môn Công trình giao thông thành phố và công trình thủy Trường Đại học Giao thông Vận tải (chuyên gia cầu đường trong nội dung các bài của báo Tài nguyên và Môi trường có nhờ báo Tài nguyên và Môi trường mời nhưng không tham dự).Sau khi nghe đại diện Báo Tài nguyên và Môi trường đặt các câu hỏi liên quan đến một số hư hỏng mặt đường và vết nứt tại công trình Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế, ý kiến trả lời của các chủ thể tham gia xây dựng công trình (Nhà đầu tư, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công), các ý kiến trao đổi về mặt chuyên môn của các chuyên gia liên quan đến các phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Phó Giám đốc Sở đã có ý kiến kết luận như sau:


   1. Sở Giao thông Vận tải hoan nghênh báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh kịp thời ý kiến của một số cá nhân về một số hiện tượng, tồn tại của công trình Nút giao thông Ngã ba Huế. Thông qua đó, các bên liên quan có điều kiện rà soát lại toàn bộ công trình, đánh giá lại tình trạng công trình, các hư hỏng hiện nay trên công trình để có những giải pháp xử lý cũng như thông tin kịp thời đến người dân về chất lượng công trình.


   2. Về các hư hỏng được phản ánh trên báo: Những nội dung này đã được Sở GTVT chỉ đạo xử lý, Nhà đầu tư và các bên liên quan đã thống nhất phương án và kế hoạch xử lý trước khi có các bài báo phản ánh. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau (như thời tiết không thuận lợi mưa nhiều … ) nên Nhà đầu tư chưa tổ chức triển khai; Khi triển khai xử lý (vào thời điểm gần Tết ) lại trùng với thời điểm bài báo phản ảnh nhưng chưa được thông tin kip thời đã tạo nên suy diễn không chính xác.


   3. Liên quan cụ thể về các nội dung phản ánh của báo Tài nguyên và Môi trường: Đã được Nhà đầu tư giải trình cũng như ý kiến của các chuyên gia tại cuộc họp cho thấy:


   - Các vết nứt được nêu trong các bài báo là vết nứt trên mặt đường bê tông nhựa tại phạm vi tiếp giáp giữa bản dẫn và cống hộp sau mố hoặc giữa 02 đốt cống hộp thuộc phạm vi đường dẫn (không phải nằm trên mặt cầu như nội dung của các bài báo đã nêu). Nguyên nhân là do độ lún khác nhau của các khối kết cấu (do tải trọng và và địa chất nền khác nhau).


   Theo các số liệu tính toán, đo đạc và quan trắc thì độ lún này đều đã được dự báo, hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép; không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, an toàn công trình trong quá trình khai thác.


   Sở GTVT đề nghị Nhà đầu tư chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp đã được quy định trong Sổ tay vận hành công trình đã được phê duyệt để xử lý các vị trí tiếp giáp giữa các khối kết cấu độc lập để đảm bảo mỹ quan công trình cũng như êm thuận xe chạy.


   - Đối với một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng, bong bật được phản ánh: Đúng với thực tế và đã được Sở GTVT yêu cầu xử lý trước khi bài báo phản ánh. Theo báo cáo của Nhà đầu tư cũng như qua kiểm tra của Sở GTVT, tổng diện tích bong bật mặt đường qua thời gian khai thác gần 2 năm, chiếm tỷ lệ 0,02% so với toàn bộ diện tích mặt đường của cả công trình (10m2 / 52.928m2).


   Phương án sửa chữa mặt đường bê tông nhựa tại các vị trí này là cào bóc toàn bộ bê tông nhựa cũ và thảm mới bê tông nhựa là đảm bảo yêu cầu chất lượng, phù hợp với các quy trình kỹ thuật của Bộ GTVT ban hành.


   Trên đây là một số vấn đề liên quan đến nội dung các bài báo về công trình Nút giao thông Ngã ba Huế đã được các bên liên quan làm rõ tại cuộc họp giữa Nhà đầu tư, đại diện báo Tài nguyên và Môi trường do Sở GTVT chủ trì. Đề nghị báo Tài nguyên và Môi trường có thông tin lại cho độc giả và nhân dân được biết. Đồng thời Sở GTVT cũng đề nghị Nhà đầu tư cũng như các đơn vị có liên quan hợp tác chặt chẽ, thông tin kịp thời với Báo Tài nguyên và Môi trường và các báo khác nếu còn các vấn đề cần làm rõ, đảm bảo tính khách quan, trung thực, chính xác.


Vũ Ngọc Trung


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

bannernhothidbdo21 TimHieuDangBoDaNang1925 2015

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

Banner PCI 2017

homthu

bannerxebus

banner

button khaosat  

da nang 20 nam truc thuoc trung uong

Video clip

tiep cong dan

baochi

tracuu

logo2017 VanHoaVanMInhDothi

Banner 1Cua