Đặc điểm của trục phụ nâng hạ lắp trên ô tô tải và công tác kiểm định ATKT &BVTM đối với ô tô tải có lắp trục phụ nâng hạ

Thứ tư, 04 Tháng mười 2017 15:57 PDF.  Array In Array  Email

Ô tô tải có lắp trục phụ nâng hạ là mẫu xe phổ biển trên thế giới và được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp ở trong nước. Trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (QCVN: 09-2015/BGTVT) cũng có quy định tiêu chuẩn kỹ thuật đối với loại xe này.
Theo cơ cấu hoạt động, xe có một trục (bánh) phụ có thể nâng lên, hạ xuống để phù hợp với nhu cầu chở thực tế của xe.

 

BVT Baivietthang10 1
Hình minh họa: ô tô tải có lắp trục phụ nâng hạ 


   1. Sơ lược cấu tạo và nguyên lý hoạt động:


   1.1. Loại trục phụ (cầu) nâng hạ bố trí phía trước PUSH AXLE:


   Đây là loại thông dụng, phổ biến hiện nay ở Việt Nam, thông thường là loại xe 5 trục (công thức bánh xe 10x4)

 

BVT Baivietthang10 2
Sơ lược cấu tạo của trục phụ nâng hạ 
BVT Baivietthang10 3
 Loại trục phụ nâng hạ bố trí phía trước (giữa)
BVT Baivietthang10 4
 Sơ đồ điều khiển hệ thống điện + khí nén trục phụ (cầu) nâng hạ


   a) Trạng thái không tải:


   Trục phụ (cầu) được nâng lên, nhấn công tắc cabin 13 ở vị trí UP. Điện từ khóa xe cấp cho cuộn dây Y1, hơi trực từ van điện từ số 5 cấp cho van relay 7, hơi điều khiển sẽ mở đường hơi trên van 7 này cấp cho bầu nâng số 10, nhờ vậy trục phụ sẽ được nhấc lên. Để đảm bảo không bị lết bánh khi lùi xe, ví trí UP được đấu song song với công tắc phụ, truyền tín hiệu khi cần gạt số ở số vị trí R.


   b) Trạng thái toàn tải:


   Khi muốn hạ trục phụ, bật công tắc cabin sang vị trí DOWN. Điện được cấp cho cuộn Y2 trên van điện từ số 5. Mở đường hơi khiển cho van relay 7, sẽ cấp hơi từ bầu chứa 2 cho bầu hơi hạ 11(bầu lớn). Cầu được hạ xuống. Tải trọng tác dụng lên Trục phụ phụ thuộc vào áp suất bầu hơi số 2 thông qua bộ điều chỉnh áp suất (Regulator) 3 và đồng hồ báo áp 4. Tùy thuộc vào tải trọng cho phép lên Trục phụ nâng hạ (<9 tấn) để điều chỉnh áp suất cho phù hợp.


   Đường hơi phanh chính trên trục số III (trục phụ nâng hạ); được cấp bởi van relay R12 số 8 điều khiển cụm trục sau. Trục phụ chỉ được bố trí phanh chính, không có lốc kê.


   c) Hướng dẫn kiểm tra, thao tác nâng hạ trục phụ:

 

BVT Baivietthang10 5
Công tắc điều khiển nâng, hạ trục phụ lắp trên xe


   - Nâng cầu:


   + Nhấn vào biểu tượng "UP" trên công tắc 1 để điều khiển nâng trục phụ


   - Hạ cầu:


   + Nhấn vào biểu tượng "DOWN" trên công tắc 1 để điều khiển hạ trục phụ


   + Kéo núm điều chỉnh của van điều áp 3 lên phía trên. Xoay núm điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ để tăng áp lực hơi vào bầu hơi hạ trên trục phụ. Xoay núm điều chỉnh ngược theo chiều kim đồng hồ để giảm áp lực hơi vào bầu.


   + Đẩy núm điều chỉnh xuống để khóa van điều áp sau khi điều chỉ áp suất xong.


   + Áp lực hơi vào bầu hơi hạ trên trục phụ có thể quan sát trên đồng hồ 2. Tùy theo tải trọng của xe để điều chỉnh áp lực hơi cho phù hợp.


   - Bảng thông số áp suất khí nén điều chỉnh theo tải trọng:
  

BVT Baivietthang10 6
Bảng thông số


   - Lưu ý:


   + Hệ thống hoạt động khi khóa xe ở vị trí "ACC" hoặc "ON"


   + Trục phụ sẽ tự động nâng khi gài số lùi (số R) để bảo vệ lốp khỏi bị lê


   - Một số cảnh báo khác:


   + Thao tác nâng/hạ nên thực hiện khi xe đang ở trạng thái dừng.


   + Quan sát cẩn thận xung quanh xe trước khi vận hành cơ cấu


   + Khi xe không tải nên nâng cầu lên, và hạ cầu khi xe có tải.


   + Trong trường hợp hạ cầu khi xe không tải thì nên điều chỉnh áp suất bầu hơi hạ từ 1~2 kg/cm²


   + Khi đổ xe ở đường dốc, trục phụ tăng cường phải được nâng lên. Trong trường hợp hạ trục phụ tăng cường phải chắc chắn áp suất trong bầu hơi hạ phải dưới 1 kg/cm².


   + Không vận hành nâng/hạ trục phụ liên tục (hơn 2 lần).


   + Để cơ cấu hoạt động đúng thì áp suất khí nén hệ thống phanh trên đồng hồ taplo phải trên 7.5 kg/cm².


   + Phải tuân thủ các quy định về tải trọng. Nếu chở quá tải sẽ gây hư hỏng bầu hơi hạ và làm giảm tuổi thọ của nó.


   + Nếu để áp suất khí nén quá lớn sẽ làm cho trục phụ chịu tải nhiều hơn trục chính đồng thời làm cho bánh xe trục chính bị trượt.


   1.2. Loại trục phụ (cầu) nâng hạ bố trí phía sau TAG AXLE (có ECU lái):

 

BVT Baivietthang10 7
BVT Baivietthang10 8

Loại 10x4 trục phụ nâng hạ phía sau (có ECU lái)


   2. Quy định về tải trọng cho phép chở của xe:


   Tải trọng của loại xe này cũng được quy định tại Điều 16, 17 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 của Bộ GTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ. Theo đó, đối với xe hoặc tổ hợp xe có trục phụ (có cơ cấu nâng, hạ trục phụ), tổng trọng lượng xe được quy định tương ứng với tổng số trục xe tác động trực tiếp khi lưu thông lên mặt đường.

 

BVT Baivietthang10 9
Tải trọng tối đa của xe được tính theo thực tế trục bánh xe hoạt động khi vận chuyển, nhưng dễ xảy ra vi phạm "chạy bằng 4 trục, sức chở bằng chạy 5 trục" 


   Ví dụ cụ thể như: nếu là loại xe có 5 trục (gồm 1 trục phụ có thể nâng lên, hạ xuống) khi chở bằng 5 trục thì tổng trọng tải cả xe và hàng hóa được phép lưu thông là 34 tấn; còn khi xe hoạt động bằng 4 trục (01 trục được treo lên) thì tổng trọng tải tối đa được phép lưu thông là 30 tấn.


   Việc xe tải được thiết kế thêm trục phụ có cơ cấu nâng, hạ được đánh giá là tiến bộ kỹ thuật, nếu sử dụng đúng mục đích sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả. Còn trường hợp xe chở đầy tải thì được tính cho tổng số trục (tổng trọng lượng xe được quy định tương ứng với tổng số trục xe tác động trực tiếp khi lưu thông lên mặt đường), nhưng nếu lái xe không hạ trục phụ xuống, sẽ dẫn đến quá tải và ảnh hưởng đến độ bền của phương tiện. “Các quy định về tải trọng, xử lý vi phạm chở quá tải đối với loại xe này đã có đầy đủ. Lực lượng chức năng (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông...) sẽ ghi lại bằng hình ảnh xe khi chạy nâng trục phụ lên để đối chiếu với tải trọng trên Giấy chứng nhận kiểm định, để làm căn cứ xử lý hành vi chở quá tải”.


   3. Về công tác kiểm định ATKT và BVMT đối với loại xe tải có trục phụ nâng hạ:


   Đối với loại xe này thông thường ở Việt Nam phổ biến là loại xe 5 trục (công thức bánh xe 10x4); các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới vẫn kiểm định bình thường, đúng theo quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT (trục phụ nâng hạ như trên vẫn phải hạ xuống để được kiểm tra hiệu quả phanh trên bệ thử phanh và các cơ cấu liên quan đúng theo quy định).


   4. Về công tác tính phí khi xe qua trạm thu phí đường bộ:


   Đối với trường hợp xe này, các Trạm thu phí sẽ thu phí như đối với xe 5 trục bình thường và sẽ căn cứ vào các thông số kỹ thuật ghi trên Giấy chứng nhận kiểm định: số trục (công thức bánh xe), khối lượng toàn bộ cho phép tham gia gia thông, khối lượng hàng chuyên chở... để tiến hành thu phí đường bộ khi qua Trạm thu phí đúng theo quy định hiện hành.


Bùi Văn Tấn - TTĐK Xe Cơ Giới Đà Nẵng


CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

Banner 70ChuTichHoChiMinhKeuGoiThiDuaAiQuoc

Baner DatLichHenTrucTuyen

Banner HienKeXayDungThanhPhoThongMinh

Banner QuangBaDuLichHaLong07042018

Banner TraCuuDuLieuTuMayXepHangTuDong

Banner PCI 2017

homthu

bannerxebus

banner

button khaosat  

da nang 20 nam truc thuoc trung uong

Video clip

  bannerTuyenTruyenDKTaiKhoanCongDan

tiep cong dan

baochi

tracuu

logo2017 VanHoaVanMInhDothi

Banner 1Cua

12.BANNER KeKhaiGia